Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc áp lực Trung Quốc về số phận của các nhà sư mất tích


Các nhà sư Tây Tạng tại Tu viện Kirti gần thị trấn Langmusi, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, 1/3/2007
Các nhà sư Tây Tạng tại Tu viện Kirti gần thị trấn Langmusi, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc, 1/3/2007

Những nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi Trung Quốc tiết lộ về số phận của hơn 300 nhà sư Tây Tạng bị mất tích sau khi bị bắt tại một tu viện thuộc tỉnh Tứ Xuyên đầu năm nay.

Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về những Người bị Bắt buộc hay Tự động mất tích nói những nhà sư tại Tu viện Kirti bị cảnh sát chống bạo loạn của Trung Quốc bắt vào ngày 21 tháng 4 và áp tải trên 10 xe quân đội đến một nơi nào không ai biết. Trước đó những nhà sư này đã biểu tình trong nhiều tuần lễ chống lại chính sách của Trung Quốc đối với Tây Tạng.

Tuyên bố của tổ chức được công bố hôm thư Tư kêu gọi điều tra toàn diện về điều những nhà hoạt động nhân quyền nói là chính sách thực hiện những vụ cưỡng bách mất tích ở Trung Quốc. Nhóm này gọi việc giam giữ như thế là một lề lối kinh khủng không thể được biện minh dưới bất cứ hoàn cảnh nào.

Hiện chưa có trả lời tức khắc của Trung Quốc đối với tuyên bố của Liên Hiệp Quốc.

Đài VOA đã có được và cho loan tải vào tháng Tư cuốn băng Video cho thấy lực lượng an ninh Trung Quốc tuần tra gần tu viện. Video trình chiếu hình ảnh được quay vài tuần lễ trước đó về một nhà sư trẻ người đầy vết bỏng và trong cơn kinh giật sau khi ông tự thiêu để phản đối nhân ngày tưởng niệm cuộc đàn áp gây chết người của Trung Quốc tại Tây Tạng vào năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG