Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi chấm dứt bệnh AIDS trong vòng 10 năm


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về việc đối phó với bệnh AIDS trên thế giới tại Trụ sở LHQ ở New York, 08/06/2011
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu tại hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về việc đối phó với bệnh AIDS trên thế giới tại Trụ sở LHQ ở New York, 08/06/2011

Vào lúc khai mạc hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về việc đối phó với bệnh AIDS trên thế giới, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng cộng đồng quốc tế đã tập hợp không phải để chống bệnh này nhưng để chấm dứt nó. Nêu lên những tiến bộ trong thời gian 30 năm qua, kể từ khi HIV và AIDS được phát hiện lần đầu tiên, ông Ban Ki-moon nói rằng, mục đích hiện nay là chấm dứt chứng bệnh đó trong vòng 10 năm tới. Thông tín viên đài VOA, Margaret Besheer, từ Liên Hiệp Quốc gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Đây là một mục tiêu đầy cao vọng: không còn các trường hợp nhiễm bệnh mới, không còn sự phân biệt đối xử với người bị bệnh và không còn các trường hợp tử vong liên quan tới bệnh AIDS. Ông nói:

“Hội nghị lịch sử ngày hôm nay là một kêu gọi hành động. Trước hết, chúng ta cần các đối tác quy tụ với nhau trong tinh thần đoàn kết toàn cầu chưa bao giờ có trước đây. Đó là cách duy nhất để có thể thật sự cung cấp phương tiện ngăn ngừa cũng như điều trị và chăm sóc HIV trên toàn thế giới hạn chót là năm 2015. Thứ nhì, chúng ta phải hạ giảm chi phí và đưa ra các chương trình tốt hơn. Thứ ba, chúng ta phải cam kết chịu trách nhiệm. Thứ tư, chúng ta phải bảo đảm rằng việc đối phó với HIV thăng tiến sức khỏe, nhân quyền, an ninh, và phẩm giá của phụ nữ và trẻ gái. Thứ năm, chúng ta phải phát động một cuộc cách mạng ngăn ngừa, sử dụng sức mạnh của tuổi trẻ và kỹ thuật truyền thông mới để tiếp xúc với toàn thể thế giới.”

Ông Ban Ki-moon nói rằng, nếu cộng đồng quốc tế thực hiện 5 giai đoạn này, bệnh AIDS có thể được chặn đứng.

Ông nói: “Chúng ta có thể chấm dứt mối lo sợ này. Chúng ta có thể chấm dứt nỗi thống khổ và chết chóc do chứng bệnh này đem lại. Chúng ta có thể tiến tới một thế giới không còn bệnh AIDS.”

Giám đốc điều hành cơ quan phòng chống bệnh AIDS của Liên Hiệp Quốc, ông Michel Sidibé, nêu lên cho thấy thế giới đã tiến xa được bao nhiêu trong việc hiểu biết về HIV, loại virut gây bệnh AIDS, và chính căn bệnh này. Ông nói rằng, 30 năm trước đây chứng bệnh bí hiểm này được coi như một dịch bệnh trong giới đồng tính và một số đông quần chúng mang nỗi sợ hãi lớn lao đối với những người bị nhiễm bệnh. Ông nói rằng hình ảnh này là một phần trong lịch sử của phong trào AIDS, theo ông, đó là câu chuyện của những người phá vỡ sự “thông đồng im lặng,” đòi hỏi bình đẳng và phẩm giá con người, và đối đầu với những sai lầm của xã hội. Ông nói:

“Đó là câu chuyện về sự phẫn nộ của con người và một lời tha thiết kêu gọi công bằng xã hội. Trong 30 năm qua, bệnh AIDS đã tạo được một hiện tượng khác biệt mới giữa bắc và nam bán cầu. Và chúng tôi đã huy động được các nguồn lực từ trước tới nay chưa từng có với sự lãnh đạo của ông Tổng thư ký và chúng tôi đã tạo được các kết quả cứu mạng cho con người"

Ông Sidibé nói rằng, điều này đã dẫn tới những thành tựu lớn lao trong cuộc chiến chống bệnh AIDS. Các trường hợp nhiễm bệnh mới đã sụt giảm trên khắp thế giới khoảng gần 25% trong mười năm qua. Tại Châu Phi, nơi đa số trong 34 triệu người bị bệnh AIDS sinh sống, đã có thêm nhiều người sớm nhận được thuốc đặc trị chống virút, tức là lúc thuốc có thể đem lại tác dụng cứu mạng cao nhất.

Ông Sidibé nói rằng, nói chung, có 56 quốc gia – 36 nước trong số này ở Châu Phi – đã ổn định được dịch bệnh này và giảm bớt đáng kể các ca nhiễm bệnh mới. Ông nêu lên những bước tiến dài tại Nam Phi, Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhưng ngay cả khi các quốc gia đã đạt được tiến bộ, ông cảnh báo rằng giá trị của mạng sống con người không được coi trọng đồng đều trên toàn thế giới. Ông Sidibé nêu lên rằng mỗi năm có 1,8 triệu người chết vì bệnh AIDS ở các quốc gia đang phát triển, trong lúc tại các quốc gia đã phát triển, bệnh AIDS đã trở thành một căn bệnh kinh niên chữa trị được.

Ông nói trong lúc có 6,6 triệu người được điều trị tại những nước có thâu nhập thấp và trung bình, vẫn còn 9 triệu người nữa chờ đợi được điều trị. Tại Bắc bán cầu, một thế hệ mới đã sinh ra không bị nhiễm HIV, trong khi mỗi năm 360 ngàn trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV ở Nam bán cầu.

Ông Sidibé nói với 30 nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo khác hội họp tại hội nghị ba ngày rằng đây là giờ phút quyết định. Ông nói, đây là lúc để thoả thuận về một chương trình chuyển hóa hầu chấm dứt dịch bệnh này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG