Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An LHQ đề nghị ông Tổng Thư Ký giữ thêm nhiệm kỳ thứ 2


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông hân hạnh đệ đơn tái ứng cử
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông hân hạnh đệ đơn tái ứng cử

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đề nghị tái cử ông Ban Ki-moon thêm một nhiện kỳ thứ hai trong chức vụ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc.

Hội Đồng Bảo An chính thức ủng hộ ông Ban hôm thứ Sáu.

Phát biểu tại thủ đô Brazil, nơi ông có mặt trong chuyến viếng thăm châu Mỹ, ông Ban nói ông rất vinh dự trước sự tín nhiệm này.

Cựu ngoại trưởng Nam Triều Tiên không có đối thủ trong chức vụ này. Việc ứng cử của ông được sự ủng hộ của Hoa Kỳ và những thành viên quan trọng khác của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nếu bất cứ 5 thành viên thường trực nào của Hội Đồng Bảo An phủ quyết việc tái bổ nhiệm ông Ban, ông sẽ không được giữ chức vụ thêm một nhiệm kỳ nữa.

192 quốc gia của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ bỏ phiếu chuẩn nhận ông vào ngày 21 tháng 6 tới đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh việc ông Ban ra tranh cử một lần nữa. Tòa Bạch Ốc nói ông Tổng Thư Ký đã thực hiện nhiều cải tổ quan trọng và dẫn dắt cơ quan quốc tế này đóng vai trò trọng yếu trong những cuộc khủng hoảng và thách đố trên toàn thế giới – gồm có Haiti, Côte d’Ivoire, Libya và Nam Sudan.

Loan báo ứng cử vào tuần qua, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc 67 tuổi này nói ông đã gởi một lá thơ cho 192 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc nói ông hân hạnh đệ đơn tái ứng cử.

Ông Ban giữ chức vụ Tổng Thư Ký kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2007. Nhiệm kỳ 5 năm của ông chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG