Đường dẫn truy cập

Ukraine tán dương ca sĩ nước nhà giành chiến thắng Eurovision


Ca sĩ Jamala của Ukraine ăn mừng sau khi chiến thắng vòng chung kết Cuộc thi Bài hát Eurovision với ca khúc '1944' của cô, ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 15 tháng 5, 2016.
Ca sĩ Jamala của Ukraine ăn mừng sau khi chiến thắng vòng chung kết Cuộc thi Bài hát Eurovision với ca khúc '1944' của cô, ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 15 tháng 5, 2016.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang dành những lời tán dương công khai cho ca sĩ người Ukraine Jamala sau khi cô bất ngờ giành chiến thắng hôm thứ Bảy trong Cuộc thi Bài hát Eurovision được rất nhiều người theo dõi.

Viết trên Twitter, ông Poroshenko nói rằng cá nhân ông chúc mừng nghệ sĩ 33 tuổi này giành chiến thắng với bài hát "1944" diễn tả nỗi niềm về sự kiện Liên bang Soviet trục xuất sắc dân Tatar khỏi bán đảo Crimea thời Thế chiến thứ hai.

Nhiều người phân tích xem tiết mục này là một sự chỉ trích nhắm vào nước Nga ngày nay, nước đã sáp nhập Crimea vào năm 2014 và sau đó hỗ trợ cuộc nổi dậy thân Nga khiến hơn 8.000 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine.

Tại Moscow hôm Chủ nhật, những quan chức Nga xem thường chiến thắng này. Nghị sĩ Konstantin Kosachev viết trên Twitter rằng tiết mục dự thi của Nga đã bị cướp mất chiến thắng, và địa chính trị, theo lời ông ta, "đã nẫng tay trên." Ông ta cũng mô tả chiến thắng này là đe dọa thêm nữa tiến trình hòa bình với Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột.

Một thành viên của Thượng viện Quốc hội Nga, Franz Klintzevich, thì nói rằng nước ông ta nên tẩy chay cuộc thi vào năm sau, dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô của Ukraine. Trong những phát biểu với hãng tin Ria Novosti, ông ta cho biết những quan chức Ukraine có thể sẽ sử dụng tư cách đăng cai năm 2017 của mình để "thúc đẩy chủ trương chính trị của họ."

Ukraine tuần trước đã tổ chức Ngày Tưởng niệm và Hòa giải hàng năm tôn vinh những người thiệt mạng trong Thế chiến thứ hai. Những người được tưởng niệm bao gồm sắc dân Tatar thiệt mạng trong những cuộc thanh trừng của Liên bang Soviet. Người Tatar là một dân tộc thuộc nhóm Turkic bắt đầu định cư trong và gần Crimea từ thế kỷ thứ 10.

Ca sĩ Jamala, tên đầy đủ là Susana Jamaladinova, có gốc gác là người Tatar ở Crimea. Phần trình diễn của cô được truyền hình trực tiếp ở Châu Âu, Trung Quốc, Úc, New Zealand và Mỹ.

Những người nổi tiếng từng chiến thắng cuộc thi Eurovision bao gồm nhóm nhạc Thụy Điển ABBA trong những năm 1970, ca sĩ người Canada Céline Dion vào năm 1988, và nhóm song ca Tatu của Nga vào năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG