Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Nga Khodorkovsky bay sang Đức sau khi tự do


Chiếc trực thăng đậu gần nơi ông Mikhail Khodorkovsky bị giam giữ tại làng Segezha gần biên giới Phần Lan
Chiếc trực thăng đậu gần nơi ông Mikhail Khodorkovsky bị giam giữ tại làng Segezha gần biên giới Phần Lan
Tỷ phú dầu hỏa Nga Mikhail Khodorkovsky đã rời nước Nga để bay sang Đức sau khi được phóng thích ra khỏi nhà tù. Ông Khodorkovsky khởi hành chỉ vài giờ sau khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin ký lệnh ân xá cho ông, chấm dứt hơn 10 năm bị giam cầm về tội trốn thuế và thâm lạm công quỹ.

Hôm thứ Sáu, hệ thống nhà tù liên bang Nga nói cựu Giám đốc công ty dầu khí Yukos đã xin giấy phép được du hành ra khỏi nước và đã bay đến nước Đức, nơi mẹ ông đang chữa bệnh.

Trước đó trong ngày hôm nay, ông Putin ông viết trên trang web của ông rằng ông ân xá cho ông Khodorkovsky vì những lý do nhân đạo.

Tổng Thống Nga thoạt tiên loan báo ý định trả tự do cho ông Khodorkovsky trong một buổi họp báo kéo dài hôm thứ Năm, đề cập tới nhiều vấn đề khác nhau. Vào lúc đó, ông nói ông Khodorkovsky lần đầu tiên yêu cầu được ân xá vì mẹ ông lâm bệnh.

Ông Khodorkovsky, từng là người giàu có nhất nước Nga và cũng là người đã cực lực chỉ trích điện Kremli. Những người ủng hộ coi ông là một tù nhân chính trị.

Trong cuộc họp báo, Tổng Thống Putin cũng cho biết hai thành viên của ban nhạc punk rock Pussy Riot cũng được trả tự do trong đợt ân xá này.

Các thông báo của Tổng Thống Putin được đưa ra trước khi Nga đăng cai Thế vận hội Mùa Đông ở Sochi vào tháng Hai năm tới. Thành tích nhân quyền của Nga đang bị chú ý trong thời gian dẫn tới sự kiện quốc tế này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG