Đường dẫn truy cập

Nga: Viện trợ cho Ukraina thể hiện 'tình anh em'


Ông Putin nói Nga đang cấp cho Ukraina một khoản cứu nguy tài chánh là vì 'tình anh em' chứ không phải để thủ lợi chính trị.
Ông Putin nói Nga đang cấp cho Ukraina một khoản cứu nguy tài chánh là vì 'tình anh em' chứ không phải để thủ lợi chính trị.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Nga đang cấp cho Ukraina một khoản cứu nguy tài chánh là vì tình anh em chứ không phải để thủ lợi chính trị hay tách rời Ukraina khỏi một đề nghị thỏa thuận mậu dịch với Liên hiệp châu Âu.

Tổng thống Putin đưa ra nhận định này trong một cuộc họp báo hàng năm, sau nhiều tuần lễ xáo trộn chính trị tại Ukraina mà nguyên do là vì Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký một hiệp ước mậu dịch với EU.

Ngày hôm qua Thủ tướng Ukraina Mykola Azarov nói thỏa thuận về tiền cứu nguy mới của nước ông sẽ giúp nền kinh tế Ukraina phục hồi và tránh khỏi sụp đổ.

Trong khi đó, những cuộc biểu tình thân EU tiếp tục diễn ra tại Kyiv và những thành phố khác của Ukraina.

Ông Putin đã hứa giảm bớt 1/3 giá khí đốt xuất khẩu sang Ukraina và cho Ukraina vay 15 tỉ đô la.

Lãnh tụ đối lập Vitaly Klitschko ngày thứ Ba vưà qua đón nhận tin này với nhiều nghi ngờ. Ông nói với các người ủng hộ là ông Viktor Yanukovych đã trao cho Nga quyền lợi quốc gia của Ukraina, độc lập và triển vọng về một đời sống tốt đẹp hơn của người dân Ukraina.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraina bắt đầu cách đây một tháng. Đây là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất tại Ukraina trong một thập niên qua.

Ông Vitaly Klitschko nói người dân Ukraina có quyền được biết điều gì ông Viktor Yanukovych đã hứa với Điện Kremli để đổi lấy trợ giúp tài chánh, và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm. Ông cho biết thêm là chính ông sẽ thách đố Tổng thống Ukraina.

Từng là một vô địch quyền Anh hạng nặng, ông Klitschko đã loan báo rời bỏ thể thao để tranh cử Tổng thống Ukraina vào năm 2015.

Tại Washington, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói thỏa thuận giữa Kyiv và Moscow về viện trợ tài chánh của Nga không giải quyết được quan tâm của hàng chục ngàn người biểu tình Ukraina phản đối quyết định của ông Viktor Yanukovych từ bỏ hiệp ước với EU.

Chính phủ Ukraina đã tìm kiếm 20 tỉ đô la viện trợ nước ngoài để đẩy mạnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, đã đảm bảo với những người biểu tình là có kế hoạch ký một thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu.

Một cuộc thăm dò của một tổ chức nghiên cứu phi chính phủ có tên là Branding được công bố trước đây trong tháng cho thấy 46% những người Ukraina tán thành hiệp ước mậu dịch với EU. 36% ủng hộ thỏa thuận mậu dịch với khối các nước Cộng hòa Xô Viết cũ và các nước chư hầu do Moscow thúc đẩy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG