Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ sống sót giữa theo dõi và chữa trị ung thư tuyến tiền liệt như nhau


Hình tư liệu - Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt.
Hình tư liệu - Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt.

Đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt trong giai đoạn sơ khởi được theo dõi bệnh thay vì chữa trị có cùng cơ hội sống lâu như nhau. Phát hiện này là kết quả của một cuộc nghiên cứu quy mô tại Anh, so sánh việc “quan sát chờ đợi” với việc chữa trị ung thư. Thông tín viên Đài VOA Jessica Berman tường trình.

Chương trình được gọi là Protect T hay Thử nghiệm Ung thư Tuyến Tiền liệt quy tụ sự tham gia của hơn 82.400 người đàn ông tuổi từ 50 đến 69. Trong số này có hơn 1.600 người xét nghiệm dương tính với ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sơ khởi. Những bệnh nhân này được theo dõi trong 10 năm từ 1999 đến 2009.

Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để hoặc được giải phẫu, được xạ trị hay được tích cực theo dõi. Toán nghiên cứu tại các đại học ở Oxford và Bristol cùng 9 trung tâm khác tại Anh nghiên cứu tỉ lệ tử vong, lây lan ung thư, cùng những phản ứng phụ của việc chữa trị.

Họ phát hiện là một người trong giai đoạn ung thư tuyến tiền liệt sơ khởi dù được xạ trị hay giải phẫu hoặc đơn giản là chỉ được theo dõi, qua khám nghiệm cơ thể, xét nghiệm mô hay thử máu, thì không có khác biệt về tỉ lệ sống sót sau một thập niên.

Trong cả 3 trường hợp, 99% những người tham gia vẫn còn sống sau 10 năm nếu ung thư ở một chỗ.

Tuy nhiên cuộc nghiên cứu ghi nhận rằng những người được hóa trị hay giải phẫu thì ung thư ít tiến triển hơn là những người chỉ được theo dõi. Cứ 1 trong 5 người thuộc nhóm “quan sát chờ xem” thì bị ung thư lây lan trong khi tỷ lệ này ở những nhóm khác là không tới 1/10.

Những khám phá của cuộc nghiên cứu Protect T được đăng trong Tạo chí Y khoa New England.

Cuộc nghiên cứu tại Anh cũng phát hiện có những bất lợi trong việc chữa trị. Nhiều người trong nhóm được giải phẫu bị rò rỉ nước tiểu và gặp khó khăn trong đời sống tình dục sau khi giải phẫu cắt hạch tiền liệt. Những người được xạ trị gặp nhiều vấn đề trong bài tiết.

Tại Mỹ, Lực lượng Đặc nhiệm Ngăn ngừa Hoa Kỳ đã khuyến cáo chống lại xét nghiệm PSA thường kỳ để tầm soát ung thư vì lo ngại rằng có nguy cơ cao về các kết quả dương tính sai hoặc phát hiện ra các bướu nhỏ không bao giờ tiến triển thành một hình thức mạnh mẽ của ung thư.

Hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo là đàn ông nên thảo luận với bác sĩ về lợi hại của việc xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến tiền liệt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG