Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi châu Á phòng chống Zika


Nhân viên thuộc đội kiểm soát dịch hại kiểm tra một hệ thống thoát nước ở Singapore, 2/9/2016.
Nhân viên thuộc đội kiểm soát dịch hại kiểm tra một hệ thống thoát nước ở Singapore, 2/9/2016.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thúc giục các quốc gia Đông Nam Á phòng ngừa trước mối đe dọa của vi rút Zika do muỗi lây lan vào lúc có thêm nhiều lo ngại trong khu vực về tác động của nó đối với người dân trong vùng.

Ông Roderico Ofrin, giám đốc phụ trách ứng cứu khẩn cấp khu vực Đông Nam Á của WHO, nói các quốc gia này cần có “hệ thống giám sát và báo cáo hữu hiệu” để theo dõi chặt chẽ tình hình lây lan của dịch bệnh. Ông cũng cho biết WHO đang làm việc với các quốc gia trên toàn Đông Nam Á để phòng ngừa, phát hiện và ứng phó với tình hình lây lan vi rút Zika.

Ông Ofrin cho VOA biết, chiến lược này “tập trung vào sự cần thiết hiện nay là phải tăng cường khống chế lây nhiễm, giám sát tình hình lây lan vi rút Zika gây dị tật bẩm sinh, nâng cao khả năng của các phòng thí nghiệm và thúc đẩy phổ biến thông tin về rủi ro và phối hợp giữa các cộng đồng.”

Nam Mỹ đang bị tác động nghiêm trọng của vi rút này, đặc biệt là Brazil, nơi có hàng trăm ca trẻ em có dị tật đầu nhỏ được ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát vào năm 2015.

Một báo cáo trên tập san y khoa The Lancet về các bệnh truyền nhiễm đã nêu tên Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan và Indonesia là những quốc gia có nguy cơ cao. Angola ở nam châu Phi cũng có nguy cơ cao do có những mối liên hệ lịch sử với Brazil.

Tạp chí The Lancet cũng cảnh báo rằng "ít nhất 2,6 tỷ người" – tức là trên 1/3 dân số toàn cầu, sinh sống ở châu Phi, châu Á và Thái Bình Dương có nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika.

Những người bị nguy cơ cao nhất là phụ nữ mang thai. Một chủng vi rút gây dị tật, đặc biệt là bệnh đầu nhỏ, và làm ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của đầu của trẻ sơ sinh, đang đe dọa người dân Nam Mỹ.

Loại vi rút này cũng lan truyền qua đường tình dục, truyền máu và từ mẹ sang con và được cho là có liên hệ tới sự yếu cơ và bại liệt do các tế bào thần kinh bị hủy hoại – được gọi là triệu chứng Guillain-Barre.

Chính phủ của các quốc gia Đông Nam Á đã tăng cường theo dõi và phát hiện vi rút trong cộng đồng, phun thuốc diệt trùng tại các nơi sinh sôi của muỗi Aedes.

Singapore đã báo cáo hơn 240 trường hợp nhiễm Zika trong khi Malaysia và Thái Lan cũng đã báo cáo những ca lây nhiễm. Các chính phủ Mỹ, Anh, Úc và Đài Loan đã cảnh báo những người phụ nữ mang thai hạn chế đi lại khi không cần thiết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG