Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đả kích TT Pháp vì phát biểu về vụ diệt chủng người Armenia


Người Armenia đặt hoa nơi đài tưởng niệm các nạn nhân bị giết dưới thời Ottoman
Người Armenia đặt hoa nơi đài tưởng niệm các nạn nhân bị giết dưới thời Ottoman

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc nói rằng Ankara nên thừa nhận cái chết của những người Armenia dưới quyền cai trị của Thổ Nhĩ Kỳ cách nay gần 100 năm là một vụ diệt chủng.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay trích lời Bộ trưởng Âu châu Sự vụ Egemen Bagis nói rằng phát biểu của ông Sarkozy là không thích hợp.

Ông Bagis cho rằng “xử lý vấn đề lịch sử không phải là phận sự của các chính khách.”

Vị Tổng thống của Pháp, hồi gần đây đã đi thăm Armenia, nói rằng tất cả các nước vĩ đại, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, đều làm những chuyện vinh dự bằng cách xem xét lại lịch sử của mình.

Ông cũng nói rằng quốc hội Pháp có thể xem xét tới việc làm luật để truy tố hình sự những ai chối bỏ nạn diệt chủng, giống như việc phủ nhận vụ đại thảm sát người Do Thái của Đức quốc xã.

Khi đề cập tới nước Pháp, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu hôm nay nói rằng các nước từng là thực dân không có quyền “dạy cho Thổ Nhĩ Kỳ bài học về việc đối mặt với lịch sử của mình.”

Ông Davutoglu nói thêm rằng sẽ là một việc hữu ích nếu nước Pháp trực diện với quá khứ của chính mình, đặc biệt là với các quốc gia Phi châu.

Armenia cho rằng có đến 1 triệu rưỡi người Armenia đã bị người Thổ Nhĩ Kỳ thời đế quốc Ottoman giết hại trước và trong thế chiến thứ nhất và khi Đế quốc Ottoman sụp đổ.

Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận tố cáo này. Họ nói rằng số tử vong bị phòng đại và những người chết đó là nạn nhân của nội chiến và loạn lạc. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ sẽ hạ thấp quan hệ với nước nào thừa nhận vụ diệt chủng Armenia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG