Đường dẫn truy cập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Obama nói sau lưng tôi


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Diyanet của Mỹ ở Lanham, Maryland, ngày 2 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm Diyanet của Mỹ ở Lanham, Maryland, ngày 2 tháng 4 năm 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chỉ trích sau lưng ông về vấn đề tự do báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khi ông tới thăm Washington tuần trước.

Chính quyền của ông Erdogan đã bị chỉ trích nặng nề về tình trạng vi phạm nhân quyền, tống giam các nhà báo và tiếp quản một số cơ quan báo chí ở nước này.

Sau khi hai quan chức hội đàm kín bên lề của hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Nhà Trắng, ông Obama nói hôm thứ Sáu tuần trước rằng “cách tiếp cận hiện nay đối với báo chí có thể dẫn Thổ Nhĩ Kỳ đi tới tình thế đáng ngại”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đã nêu các mối quan ngại đó với ông Erdogan, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua bác bỏ rằng họ đã thảo luận vấn đề trên, nói rằng ông Obama đã đưa ra các phát biểu đó “sau lưng tôi”.

Ông Erdogan nói thêm rằng có cơ quan báo chí Thổ Nhĩ Kỳ gọi ông là “kẻ cắp” và “kẻ sát nhân” nhưng vẫn không bị đóng cửa.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Chúng tôi chưa từng làm điều gì để ngăn chặn tự do ngôn luận và tự do báo chí. Ngược lại, báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ đã kịch liệt chỉ trích tôi cũng như chính phủ của tôi. Và dẫu vậy, chúng tôi vẫn rất bình tĩnh đối phó với sự công kích đó”.

Tổ chức Freedom House ở Washington, cơ quan thường công bố phúc trình về tự do báo chí khắp thế giới, nói rằng môi trường báo chí ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống cấp trong 5 năm qua.

Trong bản đánh giá năm 2015, Freedom House nói rằng “không có tự do” ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, tổ chức Phóng viên Không biên giới xếp Thổ Nhĩ Kỳ ở vị trí 149 trong số 180 nước trong bảng xếp hạng có tên gọi Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG