Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama khánh thành viện bảo tàng 9/11


Tổng thống Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama cùng với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và cựu Tổng thống Bill Clinton tại Viện bảo tàng 9/11 với cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, ngày 15/5/2014.
Tổng thống Obama và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama cùng với cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và cựu Tổng thống Bill Clinton tại Viện bảo tàng 9/11 với cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg, ngày 15/5/2014.
Tổng thống Obama đã khánh thành một viện bảo tàng mới ở New York ghi lại sự khủng khiếp của các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 ở Hoa Kỳ làm gần 3.000 người thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo Mỹ hôm nay đã nhắc lại sự anh dũng của các nhân viên cứu hộ đã giúp cứu hàng ngàn người bị kẹt trong tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới sau khi những tên không tặc al-Qaida đâm các máy bay phản lực chở khác vào các tòa nhà chọc trời.

Tổng thống Obama nói: “Một quốc gia vươn cao và đoàn kết và không sợ hãi bởi vì không một hành vi khủng bố nào có thể sánh với sức mạnh hay tính cách của đất nước chúng ta. Tại bức tường lớn và cái nền đá đang vây quanh chúng ta hôm nay, không có gì có thể phá vỡ chúng ta. Không có gì có thể biến đổi chúng ta trong tư cách là người Mỹ.”

Các gia đình nạn nhân và các nhân viên cứu hộ đã tề tựu dự buổi lễ khánh thành Bảo tàng viện Quốc gia tưởng nhớ ngày 11 tháng 9, tọa lạc trên nền của Trung tâm Thương mại Thế giới.

Viện bảo tàng và quảng trường lưu niệm với kinh phí 700 triệu sẽ mở cửa cho công chúng vào tuần tới đã được xây dựng nhiều năm. Việc hoàn tất đã gặp nhiều tranh chấp về thiết kế, trì hoãn xây dựng và cho đến hôm nay, về việc liệu những hài cốt không được nhận diện của một số nạn nhân vụ tấn công có nên được vùi sâu dưới nền của tòa nhà mới hay đưa lên mặt đất.

Cựu thị trưởng New York Michael Bloomberg tuyên bố dự án này mang nhiều ý nghĩa đối với người đến thăm.

Ông nói: “Viện bảo tàng là một nơi ta có thể đến để hiểu ngày 11 tháng 9 qua đời sống của những người đã thiệt mạng và đời sống của những người đã vội vã đến đây để tiếp cứu.”

Viện bảo tàng gần như hoàn toàn dưới mặt đất, trải dài đến sàn nơi khối thép nâng đỡ Trung tâm Thương mại Thế giới được gắn xuống. Những khối thép oằn được phục hồi sau khi bị phá hủy được trưng bầy, cũng như 10 ngàn di tích của các vụ tấn công và hậu quả của vụ tấn công. Có hình ảnh của những người bị thiệt mạng, một lời cầu cứu viết trên giấy và những tiếng nói của những người trên khắp thế giới kể lại nơi họ đang ở khi họ nghe tin về vụ tấn công và theo dõi các diễn biến ghê rợn được truyền hình trực tiếp.

Một cuốn phim, có tựa là “Sự nổi lên của al-Qaida”, có thể được xem vào cuối cuộc triển lãm.

Khi bước vào và rời khỏi viện bảo tàng, khách thăm có thể nhìn lên qua một trần nhà bằng kính và thấy tòa tháp mới, Trung tâm Thương mại Một thế giới, dự trù khai trương vào cuối năm nay.

Vào lúc Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công, thì các tay không tặc al-Qaida cũng đâm một chiếc máy bay vào Ngũ Giác Ðài, trong khi một chiếc máy bay khác bị cướp cũng đươc cho là trực chỉ Washington đâm xuống Pennsylvania.

VOA Express

XS
SM
MD
LG