Đường dẫn truy cập

Đài tưởng niệm Washington mở cửa đón du khách


Ban quân nhạc Fife and Drum Corps biểu diễn trong buổi lễ mở cửa lại Đài Tưởng niệm Washington tại thủ đô Hoa Kỳ, 12/5/14.
Ban quân nhạc Fife and Drum Corps biểu diễn trong buổi lễ mở cửa lại Đài Tưởng niệm Washington tại thủ đô Hoa Kỳ, 12/5/14.
Đài tưởng niệm Washington, một trong những nơi được chú ý nhiều nhất tại thủ đô nước Mỹ ngày hôm nay mở cửa trở lại, 3 năm sau khi bị hư hại do động đất gây ra. Thông tín viên Đài VOA Victor Beattie tường thuật rằng đài hình tháp bằng đá cẩm thạch cao 170 mét, được xây dựng cách đây 130 năm bị hơn 150 vết nứt, tiếp sau trận động đất hiếm hoi mạnh 5,8 độ Richter xảy ra vào tháng 8 năm 2011.

Đài tưởng niệm nằm ngay trung tâm Quảng trường Quốc gia tại thủ đô, bị rúng động vị trận động đất ngày 23 tháng 8, với tâm chấn động cách Washington 145 kilômét về phía tây nam. Vôi vữa và những mảnh đá rơi trúng khách tham quan bên trong tháp gây nên thương tích nhỏ. Mọi người được đưa ra khỏi tháp an toàn.

Một thẩm định thực hiện sau trận động đất khám phá ra những vết nứt, những mảnh vỡ nhỏ, và đá cũng như những chỗ nối bị di chuyển khiến cho Đài tưởng niệm phải đóng cửa. Cấu trúc này được các giàn giáo bao quanh để sửa chữa với phí tổn khoảng 15 triệu đô la, một nửa số tiền do ông David Rubenstein, một doanh nhân và là một người làm từ thiện đài thọ.

Ông James Perry thuộc Công viên Quảng trường Quốc gia và Đài tưởng niệm, một đơn vị hành chánh thuộc Cơ quan Công viên Quốc gia, giám sát các Đài tưởng niệm của thủ đô nói:

“Hầu hết những thiệt hại Đài tưởng niệm phải chịu, do trận động đất năm 2011 gây ra, nằm ở phần trên cùng của đài, và việc này đòi hỏi phải có một giàn giáo rất công phu và những chuyên gia về lắp đá, những người có thể đến và sửa chữa tại đây. Tại chân tháp bạn có thể thấy nhiều loại kỹ thuật được sử dụng để phục hồi một công trình như Đài tưởng niệm Washington. Ngay phía sau tôi là một vật được gọi là ‘Người Hà Lan.’ Đây đơn giản chỉ là một phiến đá, trong trường hợp này là một phiến đá cẩm thạch được lấy từ tiểu bang Maryland, tương tự như những phiến đá khác của Đài tưởng niệm Washington, nơi có một phiến đá bị hư hại, và một phiến đá mới được cắt theo hình dạng và lắp khít vào chỗ đó.”

Những trưng bày mới được đưa vào Đài tưởng niệm Washington và khách tham quan nay lại có thể đi thang máy lên đỉnh, điểm cao nhất trong thành phố liên bang này.

Việc xây dựng Đài tưởng niệm, để tưởng nhớ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ George Washington, bắt đầu là một công trình tư nhân vào năm 1848. Đầu tiên, quỹ xây dựng hết tiền, và sau đó cuộc nội chiến làm gián đoạn những nỗ lực xây dựng, cho đến khi Quốc hội cho phép xây dựng trở lại vào năm 1876, Cuối cùng Đài tưởng niệm được hoàn tất vào năm 1884 và được khánh thành vào năm sau.

Đây là cấu trúc cao nhất thế giới, cho đến khi Tháp Eiffel tại Paris được hoàn tất vào năm 1889, và thu hút khoảng 800.000 khách tham quan mỗi năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG