Đường dẫn truy cập

TT Đài Loan cảnh báo về thái độ hung hăng của Trung Quốc


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Sáu 29/12 nói rằng tình hình căng thẳng giữa Đài Loan và Hoa lục không nên được giải quyết bằng sức mạnh quân sự.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Sáu 29/12 nói rằng tình hình căng thẳng giữa Đài Loan và Hoa lục không nên được giải quyết bằng sức mạnh quân sự.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Sáu 29/12 nói rằng tham vọng quân sự của Trung Quốc đang trở nên lộ liễu hơn và tình hình căng thẳng giữa Đài Loan và Hoa lục không nên được giải quyết bằng sức mạnh quân sự.

Bà Thái Anh Văn phải đối mặt với thái độ thù nghịch ngày càng gay gắt hơn từ Trung Quốc kể từ khi bà thắng cử hồi đầu năm ngoái, giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự chung quanh Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn là thành viên của Đảng Dân chủ Tiến Bộ vốn ủng hộ giải pháp độc lập cho Đài Loan. Trung Quốc nghi ngờ bà muốn thúc đẩy hòn đảo tự trị này tiến tới một nền độc lập chính thức, điều mà Bắc Kinh cho là lằn ranh đỏ, không được phép vượt qua. Bắc Kinh vẫn coi Đài Loan là một tỉnh đòi ly khai, muốn tách ra khỏi Hoa Lục, mà Bắc Kinh cho là “bất khả phân chia”.

Bà Thái nói với báo chí:

"Các hoạt động quân sự của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến tình hình tại eo biển Đài Loan, mà cả khu vực Đông Á ...Đây không phải là một vấn đề mà chỉ có Đài Loan phải đối mặt."

Tổng thống Đài Loan nói quân đội Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực

Tại một cuộc họp báo nơi bà đứng trên sân khấu giữa mô hình của hai máy bay chiến đấu, Tổng thống Đài Loan nói:

"Tất cả các nước trong khu vực này đều mong muốn có hòa bình và ổn định, có sự đồng thuận ... Trung Quốc không thể làm ngơ nguyện vọng đó, là tuyệt đối không thể giải quyết các vấn đề giữa hai bên eo biển Đài Loan bằng giải pháp quân sự, mà phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình."

Bộ Quốc phòng Đài Loan cảnh báo trong sách trắng quốc phòng công bố tuần này, rằng mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đang ngày càng tăng. Trong năm qua không lực Trung Quốc đã tiến hành 16 đợt tập trận gần Đài Loan.

Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan chớ có “dùng vũ khí để khước từ giải pháp thống nhất" với Hoa Lục, trong khi truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc đăng những bức ảnh phô trương các máy bay phản lực Trung Quốc bay gần đảo Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG