Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc chặn tàu chuyển dầu cho Triều Tiên  


Tàu Lighthouse Winmore.
Tàu Lighthouse Winmore.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã chặn bắt một chiếc tàu treo cờ Hồng Kông đang chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên vùng biển quốc tế, bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ.

Thông Tấn Xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ các giới chức hải quan nước này cho biết tàu Lighthouse Winmore đã chuyển "600 tấn dầu tinh luyện" sang một chiếc tàu của Triều Tiên vào ngày 19/10 vừa rồi. Vẫn theo Yonhap, Hàn Quốc chặn và giữ lại tàu Lighthouse Winmore hôm 24/11 khi chiếc tàu này đi vào Cảng Yeosu.

Trump cáo buộc Trung Quốc cho phép tuồn dầu vào Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

Hãng tin Yonhap cho biết tàu Lighthouse Winmore do Tập đoàn Billions Bunker, một công ty Đài Loan, mướn. Cơ quan thông tấn này cho biết tàu khai điểm đến là Đài Loan, nhưng thay vào đó, đã "chuyển dầu sang tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên, và ba tàu khác không phải của Triều Tiên, trong các vùng biển quốc tế ở Biển Hoa Đông."

Tàu Lighthouse Winmore được cho là nằm trong danh sách các tàu bị chính phủ Mỹ đề nghị ghi tên vào sổ đen vì đã chuyển hàng cấm cho Triều Tiên.

Thông Tấn Xã Yonhap đưa tin rằng Hàn Quốc đã thông báo cho Hoa Kỳ về "vụ phát hiện giao dịch bất hợp pháp."

Hội đồng Bảo an áp đặt chế tài mới lên Triều Tiên

Mỹ chế tài 2 giới chức Triều Tiên liên hệ đến chương trình phi đạn

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Hôm thứ Năm 28/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tố cáo Trung Quốc là tạo điều kiện cho các chuyến hàng chở dầu tới Triều Tiên bất chấp Trung Quốc quả quyết họ không vi phạm lệnh cấm vận của LHQ.

Ông Trump viết trên Twitter: "Bắt quả tang - rất thất vọng về việc Trung Quốc cho phép chở dầu vào Triều Tiên. Nếu việc này tiếp diễn thì sẽ không bao giờ có được một giải pháp hữu nghị cho vấn đề Triều Tiên!"

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, hôm thứ Sáu 29/12 phủ nhận bất kỳ liên hệ nào của Trung Quốc với vụ vận chuyển hàng cấm ra hay vào Triều Tiên

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG