Đường dẫn truy cập

Truyền thông Trung Quốc đe dọa Hàn Quốc về THAAD


Một chi nhánh của Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc chấp thuận đổi đất cho chính phủ để nước này triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ.
Một chi nhánh của Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc chấp thuận đổi đất cho chính phủ để nước này triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phản ứng tức giận và đưa ra lời đe dọa tẩy chay sau khi hội đồng quản trị một chi nhánh của Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc chấp thuận đổi đất cho chính phủ để nước này triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa của Bắc Triều Tiên tại khu vực là một phần của sân golf do Lotte sở hữu ở Seongju, phía đông nam Seoul.

Hội đồng quản trị của Lotte International Co Ltd đã thông qua thỏa thuận với chính phủ hôm thứ Hai.

Trung Quốc lâu nay phản đối việc triển khai THAAD vì e ngại radar cực mạnh của hệ thống tên lửa này có thể thâm nhập vào lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh nói đây là một mối đe dọa đối với an ninh của nước này và sẽ chẳng giúp gì trong việc làm giảm bớt căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Trong một bài xã luận hôm thứ Ba, Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo chịu sự chỉ đạo của Bắc Kinh nói:

“Chúng tôi đề nghị xã hội Trung Quốc nên tự nguyện phối hợp trong việc hạn chế mở rộng việc xuất khẩu sản phẩm giải trí và văn hóa Hàn Quốc sang Trung Quốc, và ngăn chặn chúng khi cần”.

Phiên bản tiếng Trung của bài báo còn nói xe và điện thoại di động của Hàn Quốc cũng là mục tiêu nên bị nhắm tới.

Trung Quốc đã hai lần gửi công hàm cho Hàn Quốc về những diễn tiến gần đây liên quan đến THAAD, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết trong một cuộc họp báo thường nhật ở Bắc Kinh.

Nhưng nước này hoan nghênh các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, ông Cảnh nói thêm.

Cuối ngày thứ Hai, Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói nên xem xét cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa Xã trong một bài bình luận vào cuối ngày thứ Hai cũng nói Trung Quốc “không hoan nghênh thể loại Lotte này”.

Tờ báo viết: “Người tiêu dùng Trung Quốc hoàn toàn có thể nói không với thể loại công ty này và hàng hóa của họ dựa trên những suy xét về ‘an ninh quốc gia’”.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã ký một thỏa thuận đổi đất với Lotte. Một giới chức quân sự Hàn Quốc cho Reuters biết quân đội sẽ bắt đầu lắp đặt hàng rào và tuần tra khu vực này.

Hôm 8/2, tập đoàn Lotte nói chính quyền Trung Quốc đã dừng việc xây dựng tại một dự án bất động sản nhiều tỷ đôla ở Trung Quốc của tập đoàn này sau một cuộc thanh tra gắt gao, khiến Hàn Quốc e ngại về tổn hại trong quan hệ thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Khi được hỏi liệu Hàn Quốc có yêu cầu chính phủ Trung Quốc đình chỉ bất kỳ sự trả đũa kinh tế nào hay không, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun nói: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn liên tục thuyết phục Trung Quốc và sẽ không ngừng nỗ lực làm điều này”.

Các giới chức chính phủ Hàn Quốc nói THAAD chỉ là biện pháp phòng thủ để chống lại mối đe dọa Bắc Triều Tiên và không nhắm vào bất kỳ nước nào khác.

Trong tháng này, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cho biết số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm hòn đảo du lịch Jeju đã giảm 6,7% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán so với năm ngoái, một phần do “các biện pháp chống Hàn Quốc (của Trung Quốc) vì quyết định triển khai THAAD”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG