Đường dẫn truy cập

Truyền thống khất thực của trẻ em trong các trường Koran ở Nigeria


Hàng ngàn học sinh Koran hằng ngày ra đường khất thực tại Maiduguri, thủ phủ bang Borno.
Hàng ngàn học sinh Koran hằng ngày ra đường khất thực tại Maiduguri, thủ phủ bang Borno.

Các nhà hoạt động ở đông bắc Nigeria phát động một chiến dịch nhằm chấm dứt truyền thống khất thực của trẻ em sống trong các trường Koran. Dịch đói lan rộng do tình trạng bạo động của Boko Haram trong vùng làm số trẻ em ăn xin ngày càng tăng cao. Các em còn được gọi là almajiri.

Các em trai đang học thuộc lòng kinh Koran tại một trường Hồi giáo truyền thống gọi là tsanganya. Các em được bố mẹ từ những nơi xa xôi gửi tới đây, và như một tập tục, các em bị buộc phải đi khất thực.

Một học sinh trong trường tên là Abdul Abbas, cho biết:

‘Hên xui, đôi khi mình được cho đồ ăn ngay từ buổi đầu, nhưng cũng có lúc không được như vậy.’

Hàng ngàn học sinh Koran hằng ngày ra đường khất thực tại Maiduguri, thủ phủ bang Borno. Trong nhiều chục năm, các em almajiri đã trở thành một phần thường lệ của cuộc sống ở đây, nhưng dạo gần đây, nhiều người xem các em như một mối phiền toái.

Sử gia về văn hóa, Bulama Mali Gubio, cho biết việc này đã vượt ngoài tầm kiểm soát.

Ông nói:

‘Trẻ em từ 5, 6, 7 tuổi đã bị cha mẹ đưa tới Maiduguri này, hàng ngàn em. Chúng không có cha mẹ, không có thầy cô giáo, không có người giám hộ, không ai chăm sóc.’

Các nhà hoạt động ước tính có hơn năm triệu em almajiri ở Nigeria.

Anh Usman Mohammed mấy năm trước từng là một almajiri. Giờ đây, anh đang cố gắng cải cách hệ thống này. Anh đi khắp thành phố để tìm các em almajiri.

Anh cho biết:

‘Các em đi khất thực, bị đánh bị sách nhiễu. Các em nếm trải mọi kiểu nhục mạ, mọi kiểu sỉ nhục.’

Một giáo viên tên là Umar Mohammed đang coi quản hơn 100 học sinh. Ông nói buộc trẻ em đi ăn xin là phi Hồi giáo, nhưng cần thiết.

Ông Mohammed tiếp lời:

‘Không có tổ chức nào giúp đỡ chúng tôi, vì vậy chúng tôi phải cho phép các em đi khất thực. Tập tục này đã có từ đời ông cha của chúng tôi. Cho nên, không thể đùng một cái là lên án nó.’

Nhà hoạt động Mohammed Keana.
Nhà hoạt động Mohammed Keana.

Nhưng ngày càng nhiều người lên án việc này. Ông Mohammed Keana là một nhà hoạt động ở thủ đô Abuja của Nigeria.

Ông kêu gọi:

‘Hãy để một số người nổi tiếng, những người lãnh đạo truyền thống, chính trị, và tôn giáo từ khu vực phía bắc Nigeria lên tiếng. Hãy đưa quan điểm của họ lên TV. Quý vị ủng hộ hay lên án? Hãy lên án trước ống kính. Một khi làm được điều đó, chúng ta có thể thúc đẩy được các công dân vận động chính phủ ra chính sách lớn chấm dứt hệ thống này.’

Kết thúc hệ thống này cũng có nghĩa là thách thức những truyền thống cố hữu.

Còn bây giờ, các em almajiri chỉ buông bát khất thực sau một ngày dài trên đường phố xin ăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG