Đường dẫn truy cập

Nigeria: Thủ lãnh Boko Haram đã bị giết trong một cuộc không kích


Ngày 9/11/2014, nhóm Boko Haram công bố một đoạn băng cho thấy thủ lãnh của họ Abubakar Shekau đang rao giảng cho cư dân địa phương tại một khu vực chưa được xác định.
Ngày 9/11/2014, nhóm Boko Haram công bố một đoạn băng cho thấy thủ lãnh của họ Abubakar Shekau đang rao giảng cho cư dân địa phương tại một khu vực chưa được xác định.

Không quân Nigeria hôm nay tuyên bố đã “gây thương tích dẫn tới cái chết” của thủ lãnh nhóm Boko Haram là Abubakar Shekau và nhiều thành viên cấp cao khác trong các cuộc không kích nhắm vào cứ địa của Nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram.

Trong một thông báo, người phát ngôn của Không lực Nigeria Sani Usman nói rằng Shekau bị “một vết thương ở vai dẫn đến tử vong” khi các máy bay của chính phủ dội bom xuống cứ địa của Boko Haram trong các khu rừng rậm của rừng Sambisa hôm thứ Sáu.

Theo người phát ngôn Usman thì một số thủ lĩnh khác của nhóm chủ chiến Hồi giáo này cũng bị giết trong cuộc không kích, gồm có Abubakar Mubi, Malam Nuhu và Malam Hamman. Tin xác nhận rằng ngoài ra còn có nhiều người khác bị thương.

Nigeria trước đây đã từng tuyên bố đã giết chết Shekau, nhưng những tuyên bố ấy sau này đã bị nghi ngờ khi xuất hiện một băng thâu hình chiếu một người đàn ông tuyên bố mình là Shekau, còn sống và đang khoẻ mạnh.

Thông báo của ông Usman không cung cấp thêm chi tiết nào khác về cái chết của Shekau. Nhóm Boko Haram chưa lập tức bình luận về tuyên bố của chính phủ Nigeria.

Loan báo này được đưa ra ngay trong ngày Ngoại trưởng Kerry của Mỹ du hành tới Nigeria để gặp các lãnh đạo nước này và thảo luận về các chiến dịch nhằm đánh bại Nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram.

Trong một bài diễn văn đọc tại Sokoto, ông Kerry nói điều quan trọng là phải giải quyết những vấn đề gốc rễ đã đẩy một số người tham gia các tổ chức Hồi giáo như Boko Haram, và chính phủ Nigeria phải làm nhiều hơn nữa để xây dựng niềm tin vào nước này.

Hôm qua, hàng trăm người Nigeria biểu tình tuần hành ở thủ đô Abuja để đòi chính phủ phải làm hơn nữa để giúp hơn 200 thiếu nữ bị Boko Haram bắt cóc vào năm 2014.

Nhóm chủ chiến này đã tuyên bố ủng hộ nhóm Nhà Nước Hồi giáo, và được tin là đứng sau cái chết của khoảng 20,000 người kể từ khi Boko Haram phát động cuộc nổi dậy của họ vào năm 2009. Mục tiêu mà nhóm này tuyên bố đang nhắm đến là thành lập một quốc gia Hồi giáo nghiêm ngặt ở Bắc Nigeria, nơi đa số dân là người Hồi giáo.

Boko Haram gia tăng sử dụng trẻ em đánh bom tự sát (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG