Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quy trách Nhật chia rẽ ASEAN


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm chính thức 2 ngày của ông tới Philippines, ngày 12/1/2017.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm chính thức 2 ngày của ông tới Philippines, ngày 12/1/2017.

Trung Quốc không hài lòng với các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Nhật tới Việt Nam, Philippines, Australia, Indonesia vì quan ngại ông Shinzo Abe có thể ‘hất chân’ các nỗ lực của Trung Quốc để lấy lòng các nước láng giềng trong khu vực và xung quanh Biển Đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, cáo buộc chuyến công du Châu Á của Thủ tướng Nhật khuấy động căng thẳng khu vực, chứng tỏ động cơ tối hậu và ‘nếp nghĩ không lành mạnh’ giữa lúc Bắc Kinh và các nước láng giềng đã ổn định tình hình ở Biển Đông.

Tại Philippines, nước làm chủ tịch ASEAN năm nay, ông Abe từng tuyên bố vấn đề Biển Đông liên hệ trực tiếp tới hòa bình-ổn định khu vực và là một ‘mối quan ngại cho toàn bộ cộng đồng quốc tế.’

Bài xã luận của Tân Hoa xã viết rằng dù ông Abe đề cập với Tổng thống Philippines phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, ông Abe có thể sẽ cảm thấy thất vọng vì ông Duterte không hề đả động trực tiếp tới tranh chấp Biển Đông trong các cuộc hội đàm với ông Abe.

Tuy nhiên, thật ra, Tổng thống Duterte đã mô tả Nhật Bản như ‘một người bạn gần gũi hơn cả anh em’ trong buổi quốc yến chiêu đãi ông Abe.

Tại cả hai chặng dừng chân ở Philippines và Việt Nam, ông Abe hứa hẹn các cơ hội đầu tư và ủng hộ lực lượng tuần duyên hai nước bảo vệ lãnh hải.

Thủ tướng Nhật cũng cam kết là Tokyo sẽ cung cấp tàu tuần tra mới cho cả Việt Nam và Philippines, hai nước có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG