Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ nhận vai trò lãnh đạo thế giới nếu cần


Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế quan trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế quan trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc.

Trung Quốc không muốn làm lãnh đạo thế giới nhưng có thể buộc phải đóng vai trò đó nếu các nước khác không đảm nhiệm, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc tuyên bố ngày 23/1.

Ông Zhang Jun, tổng giám đốc bộ phận phụ trách kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đưa ra phát biểu này sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết đặt ‘Nước Mỹ trên hết.’

Nhận định của ông Zhang được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), mô tả Trung Quốc là lãnh đạo của một thế giới toàn cầu hóa, nơi chỉ có hợp tác quốc tế mới giải quyết được các vấn đề lớn.

Ông Zhang nói Trung Quốc không có ý định mưu tìm vai trò lãnh đạo toàn cầu, nhưng nếu được yêu cầu làm điều đó, Bắc Kinh sẽ lãnh trách nhiệm.

Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế quan trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc, ông Zhang khuyến cáo rằng ông Trump khó đạt được mục tiêu tăng trường kinh tế nếu cùng lúc phải ‘tham chiến’ trong cuộc chiến thương mại.

Nhà ngoại giao của Trung Quốc cảnh báo ‘một cuộc chiến thương mại hoặc một cuộc chiến tỷ giá hối đoái sẽ không có lợi cho bất kỳ nước nào.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG