Đường dẫn truy cập

TQ phản bác chỉ trích của Nhật Bản về quy định đánh bắt cá


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng quan chức Nhật Bản lên tiếng chỉ trích Trung Quốc 'trước tiên hãy tìm hiểu đầy đủ luật pháp và quy định của Trung Quốc'
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng quan chức Nhật Bản lên tiếng chỉ trích Trung Quốc 'trước tiên hãy tìm hiểu đầy đủ luật pháp và quy định của Trung Quốc'
Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ về chỉ trích của Nhật Bản đối với quy định hạn chế đánh bắt cá mới mà Trung Quốc vừa áp đặt ở Biển Đông, lưu ý rằng Nhật Bản không hề liên quan trực tiếp đến vấn đề.

Trong cuộc họp báo ngày thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng quan chức Nhật Bản lên tiếng chỉ trích Trung Quốc “trước tiên hãy tìm hiểu đầy đủ luật pháp và quy định của Trung Quốc” và rằng Nhật Bản có “động cơ thầm kín.”

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng quy định về đánh bắt cá được chính quyền tỉnh Hải Nam của Trung Quốc phê duyệt, có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Ông Onodera nói

“Đơn phương ban hành quy định như thể xem vùng biển là của riêng mình và áp đặt những hạn chế lên tàu đánh cá là điều mà quốc tế không chấp nhận được”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng động thái này đến quá sớm sau khi Trung Quốc đơn phương xác lập khu vực nhận dạng phòng không vào cuối năm ngoái.

Quy định mới bắt buộc tàu đánh cá nước ngoài phải xin phép Trung Quốc để đi vào vùng biển tranh chấp ở Biển Đông mà chính quyền địa phương nói thuộc thẩm quyền của mình.

Phát ngôn viên Hoa nói quy định này là một sự sửa đổi hoàn toàn mang tính kỹ thuật đối với luật đánh bắt được áp dụng từ 30 năm nay.

Tuần trước, Mỹ gọi quy định mới của Trung Quốc ở Biển Đông là "khiêu khích và có thể gây nguy hiểm". Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ phát biểu này và cáo buộc Mỹ can thiệp vào nội bộ khu vực.

Quy định mới này cũng khiến những nước đang có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc như Việt Nam và Philippines lên tiếng phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG