Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lên án dự luật của Mỹ có điều khoản liên quan tới Đài Loan


Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối một dự luật quốc phòng của Mỹ được thông qua hôm thứ Sáu, trong đó bao gồm một điều khoản kêu gọi trao đổi quân sự hàng năm với Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh li khai.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi quân sự nào giữa Đài Loan và Hoa Kỳ," người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói trong một cuộc họp báo, theo Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc. "Điều mà Quốc hội Hoa Kỳ đã làm là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm suy yếu sự ổn định giữa hai bờ eo biển, xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và cuối cùng sẽ gây tổn hại cho lợi ích của Hoa Kỳ."

Ông Dương cũng nói rằng Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ "sửa chữa sai lầm của mình" và rằng Trung Quốc vẫn có quyền "thực hiện thêm hành động" để đáp lại việc thông qua dự luật này, theo Hoàn Cầu Thời Báo.

Dự luật này, được Thượng viện Mỹ thông qua với tỉ lệ áp đảo hôm thứ Sáu và hiện đang chờ chữ ký của Tổng thống Obama, khuyến nghị Bộ trưởng Quốc phòng "tiến hành một chương trình trao đổi quân sự cao cấp giữa Hoa Kỳ và Đài Loan," và cũng kêu gọi một cuộc họp báo cáo trước tháng 2 về tính khả thi của việc lực lượng Đài Loan cập cảng của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Dự luật này lưu ý rằng những cuộc diễn tập quân sự giữa Đài Loan và Mỹ không phải là mới, nhưng nếu ông Obama kí thành luật thì việc này có thể đưa đến những trao đổi cao cấp giữa những nhà lãnh đạo quân sự cao cấp của hai nước. Theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1979, Mỹ vẫn thường xuyên cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự để Đài Loan tăng cường tự vệ.

Dự luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA), một dự luật về chính sách quốc phòng hàng năm, cũng bao gồm khoản tăng chi tiêu quân sự 3,2 tỉ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG