Đường dẫn truy cập

Thống đốc Iowa Branstad sẽ được đề cử làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thống đốc bang Iowa Terry Branstad nâng ly chúc mừng trong một dạ tiệc chính thức ở Des Moines, Iowa, 15/2/2012.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thống đốc bang Iowa Terry Branstad nâng ly chúc mừng trong một dạ tiệc chính thức ở Des Moines, Iowa, 15/2/2012.

Thống đốc bang Iowa Terry Branstad sẽ được đề cử làm đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc.

Có tin nói ông Branstad đã chấp nhận quyết định bổ nhiệm này. Ông là một người bạn lâu năm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bắc Kinh đã hoan nghênh tin này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Thống đốc Branstad là một người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc. Chúng tôi hoan nghênh việc ông sẽ đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của các quan hệ Trung-Mỹ".

Chủ tịch Tập quen biết ông Branstad từ năm 1985, khi ông đến thăm bang Iowa trong một phái đoàn chính thức nghiên cứu kỹ thuật nuôi lợn.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với bang Iowa ở vùng Trung Tây nước Mỹ. Bang này được biết tiếng về ngành chăn nuôi, nhất là lợn, và sản xuất đậu tương và ngô.

Mối quan hệ cá nhân giữa ông Branstad và ông Tập có thể giúp giữ cho quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc được êm ả. Mối quan hệ này đã được chú ý nhiều hơn kể từ khi ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuần trước, ông Trump đã điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập kỷ và làm Bắc Kinh tức giận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG