Đường dẫn truy cập

TQ gửi công hàm phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump và TT Đài Loan


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Trung Quốc hôm 3/12 cho biết đã chính thức gửi công hàm phản đối cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.

Một thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã tiếp xúc với phía tương nhiệm Mỹ về vấn đề này, thông báo có đoạn viết:

“Điều nên được chỉ rõ đó là chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới. Đài Loan là một phần bất khả xâm phạm thuộc lãnh thổ Trung Quốc.”

Ông Trump hôm thứ Sáu 2/12 đã gạt sang một bên các nghi thức ngoại giao được tuân thủ trong gần 4 thập niên, để trao đổi với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan hồi năm 1979.

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Bảy nói ông hy vọng quan hệ với Washington sẽ không bị liên luỵ hoặc phương hại vì cuộc điện đàm này.

Ông Vương Nghị miêu tả cuộc đối thoại giữa ông Trump với bà Thái Anh Văn “chỉ là một thủ đoạn nhỏ mọn của Đài Loan”.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan, vốn theo thể chế dân chủ, là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc, và chưa từng bỏ ý định dùng vũ lực để thôn tính Đài Loan.

Ông Trump bị chỉ trích nặng nề hôm thứ Sáu sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan, nhưng ông đáp lời giới chỉ trích bằng một tin nhắn trên trang Twitter, nói rằng: “Tổng Thống Đài Loan gọi cho tôi hôm nay để chúc mừng tôi đắc cử Tổng thống.”

Sau đó ông viết thêm rằng “thật lạ lùng khi Hoa Kỳ bán cho Đài Loan hàng tỉ đôla thiết bị quân sự, thế mà tôi lại không nên nhận một cú điện thoại chúc mừng.”

Cuộc điện đàm dó được nhiều giới xem là một động thái nhằm phá bỏ các chính sách đã được áp dụng trong nhiều thập kỷ qua, có nguy cơ làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc, ngay cả trước khi ông Trump lên nắm quyền.

Cuộc điện đàm được tin là liên lạc đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ, hoặc Tổng thống tân cử Mỹ với một nhà lãnh đạo Đài Loan, từ khi Hoa Kỳ cắt đứt bang giao với Đài Loan.

Theo một thông báo do văn phòng Tổng Thống Đài Loan công bố thì trong cuộc điện đàm, bà Thái Anh Văn bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ tiếp tục hậu thuẫn Đài Bắc tham gia và đóng góp vào các vấn đề quốc tế. Hai bên còn trao đổi về tình hình khu vực và tương lai quan hệ Mỹ-Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG