Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề xuất cơ chế khu vực mới cho các nước ven Biển Đông


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (ảnh tư liệu, 2016)
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (ảnh tư liệu, 2016)

Hôm thứ Bảy, tại Diễn đàn về châu Á tổ chức tại thành phố Bác Ngao, tỉnh Hải Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân hối thúc các quốc gia ven Biển Đông thiết lập một cơ chế hợp tác mới.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu phát biểu: "Cơ chế này sẽ là nền tảng để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, tăng cường hợp tác và chia sẻ lợi ích trong khi không can thiệp vào vấn đề của mỗi quốc gia".

Vẫn theo Tân Hoa Xã, ông Lưu cho rằng: "Điều đó sẽ đóng góp cho những trao đổi trong các lĩnh vực như phòng chống thiên tai, cứu hộ hàng hải, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, nghiên cứu khoa học và an toàn hàng hải".

Ông Lưu nhấn mạnh là cơ chế được đề xuất sẽ "bổ sung" cho các mối quan hệ khu vực hiện hữu. Đáng chú ý, cơ chế này sẽ nằm ngoài khuôn khổ Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á và các diễn đàn đa phương hiện có giữa Trung Quốc và ASEAN, kể cả Tuyên bố về Cách ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

Đáng chú ý, ông Lưu không nêu rõ cơ chế mà ông đề xuất sẽ có bất kỳ vai trò gì trong việc giúp giải quyết tranh chấp hay không. Tân Hoa Xã cẩn thận lưu ý rằng đề xuất của ông Lưu vẫn có nghĩa là "các tranh chấp về lãnh thổ và quyền tài phán" cần được giải quyết "thông qua tham vấn và đàm phán giữa các nước trực tiếp liên quan" – đó là quan điểm của Trung Quốc bấy lâu nay về Biển Đông.

Hiện chưa rõ liệu đề xuất của ông Lưu có gây được sự chú ý của quốc gia Đông Nam Á nào hay không, đặc biệt là các nước có tranh chấp ở Biển Đông như Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.

Hoa Kỳ dưới thời tổng thống Donald J. Trump dường như ít quan tâm hơn đến các vấn đề của Đông Nam Á, so với chính quyền của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama.

(Theo The Diplomat, Tân Hoa Xã)

XS
SM
MD
LG