Đường dẫn truy cập

Philippines, Thái muốn hoàn tất Quy tắc ứng xử Biển Đông năm nay


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 11/3/2017.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 11/3/2017.

Philippines và Thái Lan hôm 21/3 nhấn mạnh nhất thiết phải hoàn thiện khung sườn cho Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) trong năm nay.

Điều này được nêu bật trong ngày đầu chuyến công du của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Thái Lan. Ông Duterte nói trong một tuyên bố chung rằng hai nước đã đồng ý cần phải nhanh chóng xúc tiến các cuộc thảo luận về Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông và chung cuộc là hoàn tất Bộ Quy tắc COC.

“Cả 2 nước đều nhấn mạnh nhu cầu duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, bao gồm Biển Đông. Chúng tôi nhận thức rằng tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trong cũng như ngoài khu vực,” ông Duterte tuyên bố.

Philippines cũng như Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền tại một số khu vực trong Biển Đông. Thái Lan không nằm trong số đó, tuy nhiên nước này thúc giục Trung Quốc cũng như các bên tranh chấp vượt ra ngoài tranh chấp biên giới và tìm cách xoa dịu căng thẳng trong khu vực.

Vào 12/7/2016, Tòa Trọng tài thường Trực ở Hague, Hà Lan, đã ra quán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông là không có cơ sở. Mặc dù Tòa tuyên bố có lợi cho Philippines, nhưng Tổng thống Duterte vẫn duy trì quan điểm rằng chỉ đẩy vấn đề chủ quyền của Philippines đối với các hòn đảo tranh chấp khi thích hợp.

XS
SM
MD
LG