Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Campuchia nhất trí ủng hộ lẫn nhau về ‘lợi ích cốt lõi’


Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong (trái) trong cuộc họp thứ ba của Ủy ban Điều phối Liên Chính phủ Trung Quốc-Campuchia, ngày 4/2/2016.
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong (trái) trong cuộc họp thứ ba của Ủy ban Điều phối Liên Chính phủ Trung Quốc-Campuchia, ngày 4/2/2016.

Trung Quốc và Campuchia hôm thứ Năm nhất trí ủng hộ lẫn nhau về những vấn đề liên quan đến những "lợi ích lớn và cốt lõi" của đôi bên, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Tân Hoa Xã cho biết sự đồng thuận đã đạt được ở Bắc Kinh trong cuộc họp thứ ba của Ủy ban Điều phối Liên Chính phủ Trung Quốc-Campuchia, do Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với báo giới sau cuộc họp rằng cả hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy một sự dàn xếp ổn thỏa vấn đề Biển Đông.

Ông Lưu khẳng định vấn đề này cần được giải quyết thông qua một cách tiếp cận “kép” - tranh chấp nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua thương lượng giữa các bên liên quan trực tiếp, và Trung Quốc và các nước ASEAN nên làm việc với nhau để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Trung Quốc và các nước ASEAN cần cùng nhau bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu.

Ông cho biết Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác để bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực.

Trước đó vào cuối tháng 1, Campuchia đã khước từ lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu giới lãnh đạo nước này cam kết đưa ra một lập trường mạnh mẽ hơn chống lại việc Trung Quốc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Hor Namhong khi đó nói rằng lập trường của Campuchia ở Biển Đông là không thay đổi. Campuchia tin rằng mỗi nước nên giải quyết tranh chấp với nhau mà không có sự tham gia của ASEAN, ông nói.

Tại cuộc họp báo trước chuyến đi Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia cũng bác bỏ tin nói rằng ông đến Trung Quốc là để đáp lại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry. “Tôi nói với ông ta rằng Campuchia là bạn của Trung Quốc,” ông Hor Namhong nói. “Mọi người biết điều đó. Nhưng Campuchia cũng muốn thân thiết với Mỹ.”

Theo Xinhua, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG