Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt giữ trưởng thôn 'làng dân chủ' Ô Khảm


Dân làng tụ tập bên ngoài trụ sở Đảng Cộng sản ở Ô Khảm để phản đối nạn chiếm đất và tham nhũng.
Dân làng tụ tập bên ngoài trụ sở Đảng Cộng sản ở Ô Khảm để phản đối nạn chiếm đất và tham nhũng.

Căng thẳng đang gia tăng ở làng chài ven biển miền nam Trung Quốc Ô Khảm sau khi chính quyền bắt giữ người trưởng thôn già cả và có nhiều ảnh hưởng Lâm Tổ Luyến với cáo buộc tham nhũng.

Nhà chức trách đã phong tỏa ngôi làng đối với các phóng viên. Ngôi làng biểu tượng về sự kháng cự ở Trung Quốc. Hiện chỉ có một ít người còn có thể ở lại bên trong. Cảnh sát chống bạo động đã được đưa vào làng khi người dân tiếp tục phản đối việc bắt giữ ông Lâm và yêu cầu thả ông.

5 năm trước đây, Ô Khảm đã trở thành một biểu tượng về sự kháng cự lại nạn chiếm đất và tham nhũng phổ biến ở Trung Quốc khi người dân địa phương nổi dậy chống lại các lãnh đạo đảng địa phương khi họ phong tỏa ngôi làng.

Đảng cộng sản đã có sự nhượng bộ hiếm hoi, thuyên chuyển các quan chức kia, và sau đó ông Lâm cùng các lãnh tụ biểu tình đã được bầu lên thay.

Một số người gọi Ô Khảm là "làng dân chủ."

Sau khi trưởng thôn Lâm Tổ Tuyến (trong hình) bị bắt, hàng ngàn người địa phương đã xuống đường hôm 19/6, yêu cầu thả ông.
Sau khi trưởng thôn Lâm Tổ Tuyến (trong hình) bị bắt, hàng ngàn người địa phương đã xuống đường hôm 19/6, yêu cầu thả ông.

Mặc dù chính phủ cam kết sẽ giải quyết vấn đề chiếm đất của làng và có cuộc bầu chọn ông Lâm và những người khác, song những vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Giờ đây, với vụ bắt giữ ông Lâm hôm 18/6, nhà chức trách ngụ ý rằng ông cũng tham nhũng chẳng khác gì là những người ông thay thế.

Người địa phương cho rằng cáo buộc tham nhũng chỉ là một cái cớ để bắt giữ ông Lâm vào lúc dân làng lên kế hoạch tổ chức một cuộc mít-tinh lớn vào ngày 19/6 liên quan đến vụ tranh chấp đất đai kéo dài.

Sau khi ông Lâm bị bắt, hàng ngàn người địa phương đã xuống đường hôm 19/6, yêu cầu thả trưởng thôn. Cuộc biểu tình tiếp tục hôm 20/6, dù nhỏ hơn, nhưng người dân cam kết sẽ không bỏ cuộc.

Dân làng nói với đài VOA rằng cháu nội của ông Lâm cũng đã bị bắt giam. Các quan chức chưa xác nhận vụ bắt giữ đó, nhưng trong quá khứ chính quyền từng sử dụng các thành viên gia đình để gây áp lực buộc những người bị giam giữ phải nhận tội.

Nhà chức trách nói họ phải bắt ông Lâm vì ông đã nhận "những khoản tiền hối lộ rất lớn" kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.

Các quan chức không nói ông Lâm nhận bao nhiêu tiền hối lộ hoặc cho những việc gì cụ thể, nhưng cho biết một cuộc điều tra ông Lâm đã được tiến hành sau khi có nhiều khiếu nại từ người dân địa phương.

Trong một tuyên bố, nhà chức trách cho biết cuộc điều tra dài ba tháng về ông Lâm kết thúc vào ngày 17 tháng 6, chỉ một ngày trước khi ông bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG