Đường dẫn truy cập

Ấn Độ muốn Trung Quốc ủng hộ gia nhập Nhóm Hạt nhân


Ngoại trưởng Ấn Ðộ Sushma Swaraj trong cuộc họp báo ở New Delhi, ngày 19/6/2016.
Ngoại trưởng Ấn Ðộ Sushma Swaraj trong cuộc họp báo ở New Delhi, ngày 19/6/2016.

Ấn Ðộ lạc quan tin rằng Trung Quốc sẽ không ngăn cản nỗ lực của New Delhi gia nhập Nhóm Cung ứng Hạt nhân gồm 48 quốc gia kiểm soát trao đổi thương mại và công nghệ hạt nhân nhạy cảm.

Trong mấy tuần qua, New Delhi đã vượt qua những cản trở từ một số nước, như Mexico và Thụy Sĩ, nhưng Bắc Kinh vẫn nằm trong một nhóm nhỏ các nước tiếp tục phản đối việc mở cửa Nhóm Cung ứng Hạt nhân cho Ấn Ðộ, bởi vì New Delhi không tham gia Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân (NPT).

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Ấn Ðộ Sushma Swaraj tỏ ra lạc quan có thể vượt qua được cản trở của Trung Quốc. Bà nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc.”

Ngoại trưởng Swaraj nói với các phóng viên báo chí rằng Trung Quốc không phản đối việc Ấn Ðộ tham gia Nhóm Cung ứng Hạt nhân, nhưng Bắc Kinh đặt ra những cản trở liên quan đến các chuẩn mực và tiến trình.

Bà Swaraj chuyển tải thông điệp đó cho Trung Quốc trong chuyến đi thăm bất ngờ đến Bắc Kinh hôm thứ Bảy.

Trung Quốc nói “có những khác biệt lớn” tồn đọng về vấn đề các nước không tham gia Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân gia nhập Nhóm Cung ứng Hạt nhân.

Nhưng Ngoại trưởng Swaraj lạc quan bày tỏ hy vọng rằng “sự nhất trí sẽ được xây dựng và có thể sẽ không nước nào đả phá sự nhất trí đó và chúng tôi sẽ đạt được tư cách thành viên của Nhóm Cung ứng Hạt nhân.”

Mặc dù Ấn Ðộ chưa tham gia Hiệp ước Cấm Phổ biển Hạt nhân, nước này cam kết một số biện pháp kiểm soát về chương trình hạt nhân theo một thỏa thuận ký năm 2008 với Hoa Kỳ.

Thỏa thuận đó đã chấm dứt việc cô lập Ấn Ðộ kể từ cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 1998 và cho phép Ấn Ðộ tiếp cận với nhiêu liệu và công nghệ hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG