Đường dẫn truy cập

Trump sẵn sàng đấu đến cùng cho bức tường biên giới


Ông Trump tỏ vẻ không lùi bước về bức tường biên giới
Ông Trump tỏ vẻ không lùi bước về bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/12 nói rằng ông sẵn sàng chờ đợi đến cùng cho đến khi nào được cấp 5 tỷ đô la từ tiền thuế của người dân để xây bức tường biên giới với Mexico mặc dù điều này có nghĩa việc chính phủ liên bang Mỹ bị đóng cửa một phần còn kéo dài không biết đến khi nào thì chấm dứt.

Ông Trump đã đưa ra lời tuyên bố này mà không có viễn cảnh chấm dứt sớm đóng cửa chính phủ trong chuyến thăm bất ngờ đến Iraq. Ông đổ lỗi cho bà Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện và là người sắp trở thành Chủ tịch Hạ viện vào ngày 3/1, chịu trách nhiệm về việc chính phủ đóng cửa.

Trước đó ông đã nói rằng ông sẵn sàng để chính phủ đóng cửa lâu dài. Khi được hỏi hôm 26/12 rằng ông sẽ đợi bao lâu nữa để đạt được điều ông muốn, ông Trump trả lời: “Lâu bao nhiêu cũng được.”

“Nancy là người ra lệnh,” ông Trum nói và cho biết sự chống đối của bà Pelosi đối với đòi hỏi về ngân sách xây tường của ông là do bà Pelosi muốn hội đủ số phiếu để trở thành Chủ tịch Hạ viện.

Tuy nhiên, bà Pelosi đã hội đủ số phiếu cho vị trí lãnh đạo Hạ viện từ nhiều tuần trước.

“Người dân Mỹ đang đòi có một bức tường,” ông Trump phát biểu tại căn cứ không quân Al Asad ở Iraq.

Trong một cuộc gặp được phát trên truyền hình hôm 11/12 với bà Pelosi và ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Trump đã nói rằng ông ‘tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới’. Nhưng sau đó ông lại đổ lỗi cho phe Dân chủ gây ra tình trạng đóng cửa chính phủ.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ông Trump liên tục hứa hẹn rằng Mexico sẽ chi trả cho bức tường biên giới mà ông đề xuất. Sau khi Mexico liên tục từ chối, ông Trump đã bắt đầu tìm kiếm ngân quỹ từ tiền thuế của người dân Mỹ để xây bức tường mà ông cho là có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dòng di dân bất hợp pháp.

Một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos hồi cuối tháng 11 đã cho kết quả rằng cải thiện an ninh biên giới là một trong ba ưu tiên hàng đầu của chỉ 31% người dân Mỹ.

Ngay cả khi Đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát cả hai viện Quốc hội trong hai năm qua, ông Trump vẫn không thể được cấp tiền đầy đủ để xây dựng bức tường.

Phe Dân chủ và một số thành viên Đảng Cộng hòa xem bức tường này là tốn kém, không cần thiết và không hiệu quả. Tuy nhiên, một số nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ ý tưởng này và hậu thuẫn đòi hỏi 5 tỷ đô la của ông Trump.

“Sự quyết tâm của ông ấy là rất cứng rắn,” dân biểu Cộng hòa Mark Meadows nói với CNN.

Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ vào ngày 27/12 và sẽ nối lại thảo luận về việc đóng cửa chính phủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG