Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tìm cách ngăn đóng cửa chính phủ liên bang


Quốc hội Mỹ.
Quốc hội Mỹ.

Quốc hội Mỹ hôm 20/12 tiến gần tới việc ngăn đóng cửa một phần chính quyền liên bang, trong khi các nhà lập pháp hàng đầu hy vọng thông qua lần cuối một dự luật cung cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ nhưng không có khoản dành cho bức tường ngăn trên biên giới như mong muốn của Tổng thống Trump.

Theo Reuters, ông Trump từng nhiều lần công kích phe dân chủ vì không ủng hộ ngân quỹ cho bức tường và sẽ không ký vào bất kỳ dự luật nào không bao gồm khoản tiền đó, nên có thể đe dọa tới dự luật chi tiêu mà Quốc hội Mỹ đang thương thảo.

Hiện chưa rõ là ông Trump đề xuất tới dự luật ngân sách đã qua được Thượng viện cuối ngày 19/12, và sẽ được thảo luận tại Hạ viện, hay ông nhắm vào một dự luật mà phe Dân chủ trình ra vào năm tới.

Reuters đưa tin rằng Nhà Trắng không hồi đáp ngay trước yêu cầu bình luận của hãng.

Ông Trump viết trên Twitter sáng 20/12: “Phe Dân chủ biết rằng bức tường là cần thiết cho an ninh biên giới, [nhưng] vẫn đặt chính trị nên đất nước”.

Tổng thống Mỹ viết thêm rằng “điều họ mới bắt đầu nhận ra rằng tôi sẽ không ký vào bất kỳ dự luật nào, bao gồm cả về cơ sở hạ tầng, trừ khi nó bao gồm an ninh biên giới. Nước Mỹ chiến thắng!”

Theo Reuters, ông Trump dường như đề cập tới dự luật mà phe Dân chủ tìm cách đưa ra vào năm 2019 khi lấy quyền kiểm soát Hạ viện từ tay phe Cộng hòa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG