Đường dẫn truy cập

Trump nhất quyết đòi cấp tiền cho bức tường biên giới


Tổng thống Donald Trump vẫn để chính phủ đóng cửa nếu không được cấp tiền xây tiền biên giới
Tổng thống Donald Trump vẫn để chính phủ đóng cửa nếu không được cấp tiền xây tiền biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/12 nói rằng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục đóng cửa một phần cho đến khi nào yêu cầu của ông về cấp ngân quỹ cho bức tường biên giới với Mexico được đáp ứng.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần vào giữa đêm ngày 21/12 và vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu gì về những nỗ lực mở cửa trở lại các cơ quan liên bang đã ngưng hoạt động do bế tắc chính trị xung quanh đòi hỏi của ông Trump về bức tường biên giới.

“Tôi không thể nói với quý vị là khi nào chính phủ sẽ mở cửa trở lại,” ông Trump nói. “Tôi có thể nói rằng chính phủ sẽ mở cửa trở lại cho đến khi chúng ta có một bức tường, một hàng rào hay bất cứ danh từ gì mà họ muốn gọi. Tôi sẽ dùng bất cứ danh từ gì mà họ muốn nhưng nó chỉ là một thứ: hàng rào để ngăn di dân đổ vào đất nước chúng ta và ngăn ma túy.”

“Nếu tôi không có bức tường đó, thì chúng tôi sẽ không mở cửa các cơ quan chính phủ,” ông nói thêm.

Ngân quỹ cấp cho một phần tư các cơ quan chính phủ liên bang – trong đó có Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp – hết hạn vào giữa đêm 21/12. Nếu không đạt được thỏa thuận để phá thế bế tắc thì việc đóng cửa này sẽ kéo dài sang năm mới.

Xây dựng bức tường biên giới là một trong những lời hứa thường được lặp đi lặp lại nhất của ông Trump trong chiến dịch vận động tranh cử, nhưng những người Dân chủ thì chống đối quyết liệt ý tưởng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG