Đường dẫn truy cập

Ông Trump chính thức được đề cử, và tiến tới việc hàn gắn Ðảng Cộng hòa


Ðảng Cộng hòa chính thức đề cử tỉ phú Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống.
Ðảng Cộng hòa chính thức đề cử tỉ phú Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống.

Ðảng Cộng hòa chính thức đề cử ông Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống hôm thứ Ba, tức là ngày thứ hai của đại hội đảng toàn quốc đang diễn ra tại thành phố Cleveland, bang Ohio. Các đối thủ trước đây của ông Trump và các thủ lãnh của đảng cùng hợp sức hậu thuẫn cho tỉ phú bất động sản này, trong lúc Ðảng Cộng hòa hướng tới việc đoàn kết và chống lại với người sẽ được Ðảng Dân chủ đề cử là bà Hillary Clinton.

Cuộc tranh cử tổng thống với rất ít cơ may thành công của ông Donald Trump đã đạt được kết quả mỹ mãn hôm thứ Ba khi Ðảng Cộng hòa chính thức xác nhận ông là ứng cử viên tổng thống sau cuộc biểu quyết điểm danh truyền thống theo danh sách tiểu bang.

Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan thuộc Ðảng Cộng hòa phát biểu:

"Sau khi nhận được đa số phiếu bầu hợp lệ tại đại hội, ông Donald J. Trump đã được chọn là người được Ðảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức tổng thống Hoa Kỳ."

Chính tiểu bang nhà New York của ông Trump đã quyết định việc đề cử, và kết quả biểu quyết chung cuộc được con trai, tên Donald Junior, của ông công bố:

"Chúc mừng bố, chúng con yêu bố."

Và bước sang đêm thứ hai liên tiếp, ông Trump đã phá lệ phát biểu tại đại hội, lần này là phát biểu qua video nối trực tiếp với văn phòng của ông ở New York:

"Sát cánh bên nhau chúng ta đạt kết quả lịch sử với tổng số phiếu lớn nhất trong lịch sử của Ðảng Cộng hòa. Đây là một phong trào mà chúng ta tiếp tục phải đi đến cùng."

Tiếp theo việc đề cử ông Trump, phe Cộng hòa hướng tới hàn gắn những rạn nứt trong đảng của họ sau một cuộc tranh đua sơ bộ đầy chia rẽ, và dường như sốt sắng hướng đến cuộc vận động tổng tuyển cử.

Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan phát biểu:

"Quý vị nói gì khi đảng chúng ta đoàn kết lại với nhau vào thời điểm trọng yếu này khi sự đoàn kết là trên hết!"

Không khí đoàn kết bên trong hội trường tương phản hoàn toàn với những cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra chỉ cách đó vài khu phố. Đa số các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, song cũng có một trận ẩu đả hôm thứ Ba khi những người phản đối ông Trump xô xát với một người dẫn chương trình phỏng vấn theo chủ trương bảo thủ, và sự việc đã khiến cảnh sát phải nhanh chóng can thiệp.

Trong khi đó, các đối thủ trước đây của ông Trump, trong đó có bác sĩ phẫu thuật đã về hưu Ben Carson và Thống đốc Chris Christie của bang New Jersey, hướng mục tiêu tấn công vào bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ.

Ông Christie nói: "Chúng tôi biết chính xác bà Hillary Clinton sẽ làm được những gì trong 4 năm – đó sẽ là toàn bộ những thất bại trong những năm của ông Obama mà lại thiếu sự duyên dáng và nhiều lời gian dối hơn."

Ông Josh Price, người đại diện cho ông Trump ở New York, nói rằng nước Mỹ sẵn sàng đón một nhà lãnh đạo không có gốc chính trị:

"Theo tôi, ông Trump đã bước vào lãnh vực này rất thành công, một người nói thẳng, đi trực tiếp vào vấn đề và không nói theo kiểu một chính trị gia."

Trong ngày thứ Tư, đại hội của Ðảng Cộng hòa sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG