Đường dẫn truy cập

Trump: 100 ngày nắm quyền "đầy hứng khởi và hiệu quả"


Tổng thống Trump chủ trì cuộc mít tinh đánh dấu 100 ngày đầu nắm quyền ở Harrisburg, Pennsylvania, 29/4/2017
Tổng thống Trump chủ trì cuộc mít tinh đánh dấu 100 ngày đầu nắm quyền ở Harrisburg, Pennsylvania, 29/4/2017

Nói đến 100 ngày làm việc đầu tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra một danh sách các hành động, ông cho rằng thời gian làm việc của ông cho đến nay thực sự "đầy hứng khởi và hiệu quả", bao gồm đưa các thợ mỏ trở lại làm việc, bảo vệ các công nhân ngành thép và nhôm, "loại bỏ các quy định làm mất công ăn việc làm". Ông cũng nhấn mạnh cam kết xây dựng bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico.

Ông Trump đã phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Harrisburg, Pennsylvania hôm Thứ Bảy, trước10.000 người. Cử tọa ủng hộ và chào mừng ông với tiếng reo hò "USA! USA! USA!" (Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Hoa Kỳ)

Tổng thống Mỹ nói: “Chúng ta cần bức tường để ngăn chặn ma túy và nạn buôn người. Chúng ta cần bức tường. Chỉ trong 100 ngày, chúng tôi đã có những bước đi lịch sử để bảo vệ biên giới của chúng ta, áp đặt việc kiểm soát nhập cư cần thiết mà quý vị chưa bao giờ thấy, có phải vậy không? Và rà soát, kiểm tra đúng mức đối với những người muốn nhập cảnh vào nước ta. Họ sẽ đến vì họ yêu mến đất nước chúng ta. Nếu không, chúng ta không tiếp nhận họ. Chúng ta đang vận hành theo một nguyên tắc rất đơn giản, đó là hệ thống nhập cư của chúng ta cần phải đặt các nhu cầu của người lao động Mỹ, các gia đình Mỹ, các công ty Mỹ, và các công dân Mỹ lên trên hết".

Tổng thống bày tỏ rằng ông thấy nhẹ nhõm khi không phải tham dự tiệc tối của phóng viên chuyên theo dõi Tòa Bạch Ốc, một sự kiện từ thiện hàng năm ở Washington, diễn ra cùng lúc với cuộc mít tinh của ông.

Đám đông đã hò reo khi ông Trump nêu tên một vài mạng lưới truyền hình mà ông gọi là "đưa tin thất thiệt". Ông nói ông đánh trượt giới truyền thông về việc họ đưa tin về 100 ngày đầu tiên của ông.

Ông Trump nói Mỹ là một phần của "một hệ thống toàn cầu hoang phí và trục trặc mà Mỹ phải gánh các chi phí" và ông hứa sẽ đưa ra một "quyết định lớn" về Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu trong hai tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG