Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ yêu cầu phục chức cho Tổng thống Yemen


Dân Yemen xuống đường biểu tình chống phiến quân Houthi tại thành phố tây nam Taiz, ngày 9/2/2015.
Dân Yemen xuống đường biểu tình chống phiến quân Houthi tại thành phố tây nam Taiz, ngày 9/2/2015.

Đặc sứ Liên hiệp quốc Jamal Ben Omar cho biết các phe phái chính trị Yemen, kể cả nhóm phiến quân Hồi giáo Shia chiếm quyền kiểm soát chính phủ ở Sana’a hồi tuần trước, đã đồng ý họp lại vào thứ hai để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng chính trị hiện nay. Ông Omar cho biết như thế hôm Chủ nhật, trong lúc Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon họp với Quốc vương Salman và các viên cố vấn hàng đầu của Ả rập Xê-út để thảo luận về vụ phiến quân Houthi chiếm quyền cai trị ở Yemen. Từ trung tâm tin tức Trung Đông của đài VOA ở Cairo, thông tín viên Ed Yeranian gởi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc dân chúng ở Yemen xuống đường biểu tình trên khắp nước để phản đối phiến quân Houthi, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon yêu cầu phục chức cho ông Abd Rabbo Mansour Hadi, vị tổng thống của Yemen đã từ chức hồi gần đây sau khi các dân quân của người Hồi giáo Shia chiếm Dinh Tổng thống ở Sana’a. Nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc phát biểu như sau, sau khi hội kiến Quốc vương Salman của Ả rập Xê-út tại thủ đô Riyadh hôm Chủ nhật.

"Phải phục hồi sự hợp pháp của Tổng thống Hadi. Chúng ta phải giải quyết vấn đề này thông qua tất cả các sáng kiến của Hội đồng Bảo an và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh."

Ông Hadi và nhiều viên bộ trưởng cấp cao trong chính phủ ông tiếp tục bị quản thúc tại gia và nhóm dân quân Houthi đang chiếm đóng một số trụ sở của chính phủ.

Nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc lên án sự tiếm quyền của nhóm Houthi, một diễn tiến đã lên tới cao điểm vài ngày trước đây qua việc chỉ định quốc hội mới và hội đồng chủ tịch gồm 5 thành viên. Ông Ban đả kích nhóm Houthi đãø tạo ra một khoảng trống quyền lực rất nguy hiểm ở Yemen.

"Tình hình đang xuống cấp một cách rất nghiêm trọng, qua việc nhóm Houthi tiếm quyền và tạo ra khoảng trống quyền lực này trong chính quyền."

Ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng kêu gọi nhóm Houthi và những đảng phái ở Yemen hợp tác với đặc sứ Jamal Ben Omar của ông để thương lượng với nhau để có được một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng hiện nay.

Ông Jamal Khashoggi, một nhà bình luận kỳ cựu ở Ả rập Xê-út, nói với đài VOA rằng Liên hiệp quốc và cộng đồng quốc tế đang tìm cách gây sức ép để nhóm Houthi thương thuyết một cách nghiêm chỉnh.

"Tôi nghĩ rằng có một kế hoạch đang được lập ra hôm nay. Kế hoạch này chưa hoàn tất, nhưng nó bao gồm những yếu tố sau đây: Đặc sứ Jamal Ben Omar sẽ tiếp tục ở lại Yemen để tìm kiếm một giải pháp giữa các đảng phái khác nhau và để bảo đảm là một vụ xung đột công khai không xảy ra. Đồng thời, Ả rập Xê-út, cùng với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và ông Ban Ki Moon đang khẳng định một cách rõ ràng là những gì đang xảy ra ở Yemen là không hợp hiến và không hợp pháp."

Ông Khashoggi cho biết phe Houthi “đang chiếm ưu thế”, nhưng lập trường chung của cộng đồng quốc tế và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh “sẽ có ích cho ông Omar trong việc thúc đẩy nhóm Houthi đạt được một thỏa thuận với các đảng khác ở Yemen.” Ông gọi cuộc thương thuyết là “một tiến trình đang trong vòng hình thành.”

Ngoài việc đả kích nhóm Houthi tạo ra vụ khủng hoảng chính trị, ông Ban Ki Moon cũng cho rằng cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã dính líu tới vụ này. Ông Saleh từ chức năm 2012 sau cuộc điều giải kéo dài nhiều tháng của Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG