Đường dẫn truy cập

TT Mỹ: Thoả thuận với Iran có được nhờ 'hoạt động ngoại giao cứng rắn và có nguyên tắc'


Tổng thống Obama nói rằng Iran đã đồng ý không 'tồn trữ' những vật liệu cần thiết để chế bom hạt nhân.
Tổng thống Obama nói rằng Iran đã đồng ý không 'tồn trữ' những vật liệu cần thiết để chế bom hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng thoả thuận khung về hạt nhân với Iran là “một thoả thuận tốt” đã đạt được nhờ “những hoạt động ngoại giao cứng rắn và có nguyên tắc.”

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Iran đã đồng ý không “tồn trữ” những vật liệu cần thiết để chế bom hạt nhân. Ông nêu ra rằng “các thanh sát viên quốc tế sẽ có quyền tiếp cận trước đây chưa từng có đối với chương trình hạt nhân của Iran bởi vì Iran sẽ đối mặt với những cuộc kiểm tra nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.” Ông nói thêm rằng nếu Iran gian dối, “thế giới sẽ biết ngay” và “thoả thuận này không dựa trên sự tin tưởng, mà dựa vào sự kiểm chứng trước đây chưa từng có.”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng thoả thuận khung đạt được với các đại cường thế giới sẽ bảo vệ quyền hạt nhân của Iran và mang lại kết quả là các biện pháp chế tài quốc tế được dỡ bỏ.

Trong bài diễn văn toàn quốc phát hình hôm thứ Sáu, ông Rouhani nói rằng thoả thuận này là một sự chấp nhận quyền của Iran được tinh luyện uranium trên lãnh thổ của mình để phục vụ cho các mục tiêu hoà bình. Ông nói rằng các máy ly tâm phải “quay” trong lúc cuộc sống của người dân và nền kinh tế phải tiến về phía trước.

Vị tổng thống của Iran hứa hẹn nước ông sẽ tôn trọng tất cả những sự cam kết trong thoả thuận “chừng nào mà phía bên kia cũng tôn trọng những sự hứa hẹn của họ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG