Đường dẫn truy cập

'Tổng thống Obama không muốn can thiệp vào Syria'


Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 30/4/2013. Ông nói cần thêm thông tin thực tiễn về vũ khí hóa học ở Syria.
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 30/4/2013. Ông nói cần thêm thông tin thực tiễn về vũ khí hóa học ở Syria.
Các nhà phân tích chính trị nói Tổng thống Barack Obama dùng dằng không muốn can thiệp vào Syria, nơi chính phủ lẫn phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau sử dụng vũ khí hóa học để giành thắng lợi trong hai năm tranh chấp. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tại thủ đô Washington có bài tường thuật sau đây.

Hôm qua, Tổng thống Obama tuyên bố ông muốn có thêm dữ kiện về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria trước khi ra lệnh bất cứ đáp ứng nào của Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama nói không biết được vũ khí hóa học được sử dụng như thế nào, ở đâu, và do ai. Không có được bằng chứng cho thấy rõ ràng việc gì xảy ra. Và khi ông thực hiện các quyết định về an ninh quốc gia Mỹ và khả năng tiến hành thêm các biện pháp khác để đáp ứng với việc sử dụng vũ khí hóa học thì ông phải chắc chắn là có đủ các dữ kiện.

Các nhà phân tích nói Tổng thống Obama không sẵn sàng can dự vào cuộc tranh chấp tại Syria, hiện đã làm cho khoảng 70.000 người thiệt mạng. Ông Edward Joseph, một giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao Johns Hopkins, nói Tổng thống thận trọng không muốn lập lại lỗi lầm của chính quyền Bush, đã khởi động chiến tranh trên giả thuyết là Saddam Hussein có vũ khí giết người hàng loạt.

Xác động vật tại Khan al-Assal, nơi được cho là có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.
Xác động vật tại Khan al-Assal, nơi được cho là có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.
Giáo sư Joseph nói mặt khác, Tổng thống Obama đã tạo ra một vấn đề về uy tín cho chính mình vì ông đã tuyên bố là việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “một lằn ranh đỏ” hay là yếu tố thay đổi cục diện, mà đương sẽ gây rủi ro cho uy tín của ông và uy tín của Hoa Kỳ nếu trên thực tế Tổng thống Assad đã sử dụng vũ khí hóa học mà rồi Hoa Kỳ không có phản ứng.

Giáo sư Joseph nói chính quyền cũng muốn tránh bị lâm vào một tình trạng không dễ dàng giải quyết.

Nhà phân tích về Trung Đông Marina Ottaway thuộc Trung tâm Woodrow Wilson nói chính quyền Obama đang tiến gần hơn đến điểm cần phải hành động, nhưng chưa quyết định hành động ra sao.

Bà Ottaway nói bà chắc chắn hành động đó sẽ không phải là đưa quân vào thực địa. Thậm chí bà không nghĩ rằng sẽ là đề nghị yểm trợ không lực, hợp tác và thiết lập một vùng cấm bay. Theo bà, có nhiều phần chắc nhất, ít ra là ở bước đầu, sẽ là duới hình thức gởi vũ khí cho phe nổi dậy. Nhưng bà nói đó là một quyết định mà Hoa Kỳ chưa sẵn sàng thực hiện.

Chính phủ Assad đã bị cáo buộc sử dụng vũ khí có nạp chất làm tê liệt thần kinh nhắm mục tiêu vào các khu dân cư. Ngược lại chính phủ cáo buộc phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học tại một làng gần thành phố Aleppo tại miền tây bắc Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG