Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Bắc Triều Tiên nên chấm dứt thái độ hiếu chiến


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc 11/4/13
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc 11/4/13
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Bắc Triều Tiên nên chấm dứt điều ông gọi là thái độ hiếu chiến của nước này. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành mọi bước đi cần thiết để bảo vệ nước Mỹ cũng như các đồng minh.

Sau cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Phòng Bầu dục hôm qua, Tổng thống Obama nói rằng các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên nên ngưng đe dọa thực hiện các vụ tấn công hạt nhân. Ông nói:

‘Bây giờ là lúc Bắc Triều Tiên phải chấm dứt thái độ gây chiến, và tìm cách hạ nhiệt. Không ai muốn chứng kiến một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên’.

Ông Obama nói rằng cửa vẫn để ngỏ cho một giải pháp ngoại giao, nhưng cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ tự vệ trước bất kỳ hành động quân sự nào của Bắc Triều Tiên:

‘Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách giải quyết các vấn đề đó theo đường lối ngoại giao, dù tôi đã nói với ông Tổng thư ký rằng Hoa Kỳ sẽ thực hiện mọi việc cần thiết để bảo vệ dân chúng của mình và sẽ chu toàn các nghĩa vụ với các đồng minh trong khu vực’.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc, một người Nam Triều Tiên, cũng cảnh báo chính quyền ở Bình Nhưỡng không nên đưa ra bất kỳ đe dọa nào nữa. Ông Ban nói:

‘Tôi kêu gọi chính quyền Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên không đưa ra bất kỳ biện pháp hay tuyên bố khiêu khích nào nữa. Điều đó không có lợi’.

Tổng thống Obama và ông Ban đã thảo luận về tình hình nhân đạo ở Syria mà ông Obama cho rằng đã trở nên tồi tệ hơn và đã đạt tới mức nguy kịch.

Ông Ban cho rằng xung đột bạo lực ở Syria, hiện bước sang năm thứ ba, là ‘tình hình đáng lo ngại nhất”. Ông thúc giục Tổng thống Obama tiếp tục làm việc với các đối tác Liên Hiệp Quốc để cải thiện tình hình. Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết:

“Tôi đã đề nghị Tổng thống Obama thể hiện khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của ông khi làm việc với các đối tác then chốt trong Hội đồng Bảo an’.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ sự thất vọng đối với việc chính phủ Syria vẫn không cho phép tiến hành một cuộc điều tra về vũ khí hóa học.

Ông Obama cũng cho biết vẫn còn ‘cơ hội’ trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine, và nói rằng ông sẽ làm việc với Liên hiệp quốc để thúc đẩy vấn đề này. Ông Ban nói ông hy vọng “giải pháp hai quốc gia” có thể được thực thi thành công càng sớm càng tốt.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc nói ông đang làm việc với các nước thành viên. Ông nói ông dự định sẽ triệu tập một cuộc họp với sự tham gia của các nhà lãnh đạo trên thế giới vào một thời điểm nào đó trong năm sau, và ông đã mời Tổng thống Obama tham dự cuộc họp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG