Đường dẫn truy cập

Dự thảo ngân sách của TT Obama đề xuất thay đổi về thuế, phúc lợi


Bản sao của kế hoạch ngân sách của Tổng thống Barack Obama cho năm tài chính 2014.
Bản sao của kế hoạch ngân sách của Tổng thống Barack Obama cho năm tài chính 2014.
Tổng thống Barack Obama đề xuất dự thảo ngân sách chính phủ 3,77 ngàn tỉ đôla cho năm 2014 trong đó sẽ thay đổi thuế suất đối với giới giàu có và điều chỉnh cách tính các phúc lợi An sinh Xã hội, một kế hoạch không làm hài lòng các đảng viên của cả hai đảng.

Ðề xuất ngân sách này dự trù cắt giảm thâm thủng ngân sách gần 2 ngàn tỉ đôla trong thập niên tới, thông qua việc kết hợp các luật thuế mới với các biện phát cắt giảm ngân sách.

Kế hoạch này bao gồm đề xuất đánh thuế ít nhất 30% những người có thu nhập từ một triệu đôla trở lên một năm.

Tổng thống Obama đang thúc đẩy cho một sự tương nhượng giữa các đảng viên Cộng hòa, những người không chịu tăng thuế, với các đảng viên Dân chủ, những người đang tìm cách bảo vệ các chương trình xã hội cung cấp hưu bổng và chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi và người nghèo.

Tổng thống Obama nói rằng đề xuất ngân sách của ông không phải là một kế hoạch lý tưởng để cắt giảm thâm hụt, nhưng là một nỗ lực tượng nhượng nhằm chấm dứt điều mà ông gọi là chu kỳ quyết định ngân sách bị khủng hoảng bao trùm và chỉ giải quyết cho ngắn hạn.

Các kế hoạch ngân sách đối kháng đã được Hạ viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát và Thượng viện do Ðảng Cộng hòa kiểm soát thông qua, đặt ra tiền đề cho các cuộc thương thảo nhiều tranh chấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG