Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh đến nhân quyền trong chuyến thăm Cuba


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) cùng với Phó tổng thống Joe Biden, thông báo việc mở cửa lại sứ quán Mỹ tại Havana sau khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao, ngày 1/7/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) cùng với Phó tổng thống Joe Biden, thông báo việc mở cửa lại sứ quán Mỹ tại Havana sau khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao, ngày 1/7/2015.

Thông báo của Tổng thống Barack Obama rằng ông sẽ đi thăm Cuba trong tháng tới gây nên những phản ứng mạnh mẽ tại Havana lẫn Washington. Thông tín viên Đài VOA Katherine Gypson ghi nhận chi tiết.

Một nam công nhân Cuba nói:

“Ông Obama cũng như Đức Giáo Hoàng. Điều gì xảy ra với Đức Giáo Hoàng? Cũng thế. Mọi việc vẫn như cũ”.

Người Cuba chứng kiến chuyến viếng thăm lịch sử của Đức Giáo Hoàng trong năm ngoái. Khi tổng thống Obama đến thăm Cuba, người dân Cuba muốn đoan chắc là ông sẽ thấy họ sống như thế nào.

Một nữ công dân Cuba nói:

“Ông nên thăm viếng những khu vực nghèo khổ nhất. Đưa ông đến đây để ông có thể thấy những khu vực nghèo khó. Ông có thể thấy chúng tôi ở Cuba sống như thế nào”.

Kể từ khi tái lập các mối quan hệ ngoại giao, người Cuba nói ít có thay đổi. Nhưng tại thủ đô Washington, chuyến viếng thăm của tổng thống được xem như là một cơ hội kinh tế.

Giáo sư Peter Kornlbuh thuộc Dự án Tài liệu Cuba trường đại học George Washington nói:

“Tôi hy vọng ông gặp những thợ máy Cuba, những nghệ sĩ Cuba, những doanh nhân mới của Cuba trong lãnh vực tư nhân để đem lại một lực đẩy nào đó cho nền kinh tế đang nẩy nở được thị trường định hướng nhiều hơn”.

Ông Kornbluh nói chuyến viếng thăm của tổng thống là một cử chỉ lịch sử có thể đem lại những kết quả thực sự.

“Chúng ta càng xây dựng nhiều cây cầu hơn về xã hội, văn hóa, kinh tế với Cuba thì Hoa Kỳ càng có thể giúp nhiều hơn cho những thay đổi đáng kể trong đời sống hàng ngày của người dân Cuba”.

Người dân Cuba vẫn còn thiếu những quyền tự do cơ bản như tự do phát biểu và tự do hội họp. Tiếp cận Internet bị hạn chế và con số những người bị bắt bớ tùy tiện tại Cuba đã gia tăng trong năm ngoái sau khi các mối quan hệ băng giá với Hoa Kỳ giảm bớt.

Chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ có thể giúp mở một cuộc đối thoại về những thay đổi tại đất nước có thành tích đáng ngại về nhân quyền.

Bà Marselha Goncalves Margerin, giám đốc của Ân xá Quốc tế nói:

“Những thay đổi sẽ giúp người dân được có thể bất đồng chính kiến, có những ý kiến khác biệt, biểu tình và bày tỏ ý kiến của họ”.

Trở lại Cuba, người ta hy vọng là hai nước có thể kết nối ở mức độ cá nhân.

Một nữ công dân Cuba nói:

“Tôi hy vọng với chuyến thăm viếng này, các mối quan hệ sẽ tốt hơn và có thể có những mối quan hệ giữa người dân hai nước vì thực ra chúng tôi không phải là những người có lỗi”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG