Đường dẫn truy cập

Mỹ-Cuba đạt thỏa thuận nối lại các chuyến bay thương mại


JetBlue là một trong số hãng hàng không lớn của Mỹ bày tỏ mong muốn thiết lập các chuyến bay thường xuyên tới Cuba.
JetBlue là một trong số hãng hàng không lớn của Mỹ bày tỏ mong muốn thiết lập các chuyến bay thường xuyên tới Cuba.

Các quan chức Mỹ và Cuba đã đạt thỏa thuận về việc khôi phục các chuyến bay thương mại thường xuyên giữa hai quốc gia cựu thù thời Chiến tranh Lạnh sau hơn 50 năm gián đoạn.

Phái đoàn của hai nước đang họp bàn tại thủ đô Washington kể từ hôm thứ Hai để hoàn tất các chi tiết trong thỏa thuận mà họ đã nỗ lực thương thảo suốt nhiều tháng qua.

Một số hãng hàng không lớn của Mỹ đã bày tỏ mong muốn thiết lập các chuyến bay thường xuyên tới Cuba, trong đó có các hãng American Airlines, Delta, United và JetBlue.

Tin tức về thỏa thuận được loan báo một năm sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo việc hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức, vốn đã bị cắt đứt ít lâu sau khi lãnh tụ Cộng sản khi ấy là Fidel Castro lật đổ cựu độc tài nắm quyền lâu năm ở nước này năm 1959.

Tổng thống Obama cũng đã nới lỏng lệnh hạn chế đi lại tới quốc đảo nằm ở vùng Caribbe hồi tháng Chín, nhưng lĩnh vực du lịch vẫn bị cấm theo lệnh cấm vận thương mại của Mỹ mà Quốc hội mới dỡ bỏ hồi gần đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng thỏa thuận mới sẽ dẫn tới việc gia tăng cho phép đi lại tới quốc đảo nằm cách bờ biển của tiểu bang Florida nằm ở phía nam của Mỹ 145 km, trong đó có các chuyến đi phục vụ lĩnh vực giáo dục, dù các chuyến bay du lịch vẫn bị cấm.

Bộ này cũng nói rằng mối quan hệ mạnh mẽ hơn nữa giữa ngành hàng không dân dụng của Mỹ với Cuba là một “thành tố quan trọng” trong nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước mà mới đây đã mở cửa trở lại các đại sứ quán ở Havana và Washington.

Trong cuộc phỏng vấn với Yahoo! News tuần trước, Tổng thống Obama nói ông muốn tới thăm Cuba vào năm sau, năm cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, nhưng chỉ với điều kiện ông có thể gặp các nhà bất đồng chính kiến.

Tổng thống Obama nói ông hy vọng hai bên sẽ đạt đủ tiến bộ để chuyến thăm có thể diễn ra cũng như “đưa chính phủ Cuba theo một hướng đi mới.”

Mỹ-Cuba sắp nối lại các chuyến bay thương mại
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG