Đường dẫn truy cập

Tổng thống kêu gọi vực dậy tinh thần Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, 28/2/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, 28/2/2017.

Tổng thống Donald Trump kêu gọi nước Mỹ đang bị chia rẽ “vực dậy lại tinh thần Mỹ.” Trong bài phát biểu trước hai viện Quốc hội tối thứ Ba 28/2, ông Trump đặt ra một nghị trình đầy tham vọng với các mục tiêu phục hưng nền kinh tế, siết chặt an ninh biên giới, tăng chi tiêu cho quân đội và thay đổi lớn về chăm sóc sức khỏe. Đó là một nghị trình với một loạt ưu tiên chính trị đầy khó khăn mà chắc chắn sẽ gặp phải nhiều tranh luận quyết liệt trong những tháng tới.

Tổng thống Donald Trump được các đảng viên Cộng hòa nhiệt liệt ủng hộ và các đảng viên Dân chủ lịch sự đón nhận khi ông phác họa các chính sách ưu tiên của ông, trong đó có hứa hẹn khi vận động tranh cử là bảo vệ an ninh biên giới của Hoa Kỳ. Ông nói:

"Chúng tôi muốn mọi người dân Mỹ thành công, nhưng điều đó không thể đạt được trong một môi trường hỗn loạn vô luật pháp. Chúng ta phải khôi phục lại sự toàn vẹn và luật pháp ở biên giới của chúng ta. Vì lẽ đó, chúng ta sẽ sớm khởi công xây một tường thành vĩ đại dọc biên giới phía nam của chúng ta."

Tổng thống Trump nói nghị trình của ông là hiệu lệnh mở đầu “một chương mới của sự vĩ đại của Hoa Kỳ” trong đó sẽ bao gồm cải tổ thuế khóa, các thỏa thuận thương mại có lợi hơn cho người lao động Mỹ, bãi bỏ và thay thế luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Barack Obama, thường gọi là Obamacare. Ông cho biết:

"Obamacare đã thất bại, và chúng ta phải quyết tâm hành động để bảo vệ tất cả người dân Mỹ."

Ông Trump hứa sẽ bảo vệ an toàn cho người dân Mỹ trước mối đe dọa khủng bố, nhưng ông cũng đề ra điều ông gọi là “giao kết có ý nghĩa, mạnh mẽ và trực tiếp” với thế giới:

"Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng quan hệ hữu nghị, mở các quan hệ đối tác mới với những nơi cùng chia sẻ những lợi ích chính đáng. Chúng tôi muốn hòa hợp và ổn định, không muốn chiến tranh và xung đột."

Tổng thống Trump cũng tri ân chiến sĩ Ryan Owens, biệt kích Hải quân hy sinh trong cuộc đột kích vào một căn cứ của al-Qaida ở Yemen hồi tháng 1:

"Ryan đã hy sinh mạng sống của mình, anh là một chiến binh, một anh hùng, đã chiến đấu chống khủng bố để bảo vệ an toàn cho chúng ta."

Tổng thống Trump lập lại lời kêu gọi đất nước đoàn kết sau cuộc bầu cử gây nhiều chia rẽ và kêu gọi người dân Mỹ suy nghĩ trọng đại hơn:

"Đã đến lúc bỏ qua những vấn đề nhỏ nhen. Đã đến lúc bỏ lại những bất đồng tầm thường sau lưng chúng ta. Chúng ta cần phải can đảm chia sẻ những mơ ước dâng tràn trong lòng chúng ta. Sự can đảm bày tỏ hỵ vọng mang lại tinh thần phấn khởi cho chúng ta. Và sự vững tin sẽ biến những hy vọng và ước mơ đó thành hành động."

Trong phát biểu đáp từ bên Ðảng Dân chủ, cựu Thống đốc Steve Beshear của bang Kentucky chỉ trích chính sách của ông Trump bỏ luật Obamacare và thắt chặt di dân:

"Tổng thống có thể và nên thực thi luật di trú của chúng ta. Nhưng chúng ta luôn có thể bảo vệ nước Mỹ mà không cần bỏ các nguyên tắc và nghĩa vụ đạo đức của chúng ta để giúp cho những người phải trốn chạy chiến tranh và khủng bố. Chúng ta không cần phải ly tán các gia đình và chúng ta cũng không cần phải đưa các quân nhân nam nữ của chúng ta vào chỗ hiểm nguy không cần thiết ở các chiến trường nước ngoài."

Và bây giờ công việc đầy khó khăn sẽ bắt đầu khi ông Trump và các đại biểu Quốc hội bắt đầu nhiệm vụ tìm cách thực hiện nghị trình đầy tham vọng của tân tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG