Đường dẫn truy cập

Ông Dương Khiết Trì gặp Tổng thống Trump


Tư liệu- Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Tư liệu- Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người vẫn chỉ trích Trung Quốc trong các vấn đề từ thương mại đến Biển Đông đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với một thành viên giới lãnh đạo Trung Quốc hôm 27/2. Tòa Bạch Ốc cho biết đây là cơ hội để trao đổi về các lợi ích an ninh chung và về khả năng của cuộc gặp giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đã gặp Tổng thống Trump trong chốc lát sau khi họp với tân Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, H.R. McMaster; cố vấn cấp cao đồng thời là con rể Tổng thống Trump Jared Kushner; và chiến lược gia trưởng của Tòa Bạch Ốc Steve Bannon.

Một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc cho biết nội dung thảo luận bao gồm hợp tác song phương và khả năng sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng chưa đề ra ngày cụ thể.

Dương Khiết Trì là lãnh đạo cao cấp đầu tiên của Trung Quốc thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ khi Tổng thống Trump nhận chức hôm 20/1.

Chuyến thăm của ông Dương tiếp sau cuộc điện đàm giữa ông với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tuần vừa rồi, trong đó 2 bên khẳng định tầm quan trọng trong mối quan hệ xây dựng Hoa Kỳ- Trung Quốc.

Chuyến thăm là bước đi mới nhất giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới trong nỗ lực tái lập mối quan hệ ấm nồng sau khởi đầu chông gai từ chiến thắng bầu cử của Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG