Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc: Cách hành xử của thuyền trưởng giống 'sát nhân'


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhìn về khu vực nơi chiếc phà bị chìm trên tàu của Cảnh sát biển ngoài khơi đảo Jindo.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhìn về khu vực nơi chiếc phà bị chìm trên tàu của Cảnh sát biển ngoài khơi đảo Jindo.
Tổng thống Park Guen Hye đã mạnh mẽ chỉ trích viên thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của chiếc phà bị chìm về những hành vi mà bà gọi là “không thể hiểu nổi và không thể chấp nhận.” Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra lời chỉ trích này trong ngày hôm nay sau khi những tay thợ lặn mang ra hơn 60 xác người từ chiếc tàu bị chìm và còn hơn 200 người mất tích.

Viên thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của chiếc phà Hàn Quốc bị chìm hôm thứ tư với 476 người trên tàu hôm nay đã bị vị nữ tổng thống của nước họ chỉ trích một cách dữ dội. Bà Park Guen Hye nói rằng những hành động của những người đó giống như một hành vi sát nhân.

"Cách hành xử của viên thuyền trưởng và một số người trong thủy thủ đoàn là không thể hiểu được theo lý lẽ thông thường và giống như một hành vi sát nhân không thể nào chấp nhận được. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, viên thuyền trưởng đã không tuân hành ngay tức khắc lệnh di tản của Trung tâm Dịch vụ Tàu bè Jindo. Trong lúc yêu cầu hành khách ở nguyên tại chỗ, viên thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn đã bỏ mặc các hành khách trên tàu và đã thoát thân trước. Đây là một sự việc không thể tưởng tượng được về mặt luật pháp và đạo đức."

Viên thuyền trưởng, thuyền phó cùng với một thành viên khác của thủy thủ đoàn đã bị bắt hôm thứ bảy vì tội bỏ rơi hành khách trong lúc chiếc phà bị chìm. Các công tố viên nói rằng chiếc phà được lái bởi viên thuyền phó 26 tuổi và đó là lần đầu tiên người này lái tàu đi qua vùng biển gần đảo Jindo, nơi chiếc phà lâm nạn.

4 thành viên khác của thủy thủ đoàn cũng bị bắt vì cáo giác cho rằng họ đã không bảo vệ cho hành khách.

Các thợ lặn đã thu hồi hơn 60 xác người từ chiếc phà bị chìm trong lúc có hơn 200 người còn mất tích. Hầu hết các nạn nhân là học sinh trung học.

Ông Park Seoung Gee, một viên chức của Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc, cho biết hơn 200 chiếc tàu cùng với 34 chiếc máy bay và hàng trăm nhân viên đang tham gia hoạt động cứu hộ và tìm kiếm. Ông nói thêm như sau.

"Cho tới giờ, các thi thể của nạn nhân chỉ được giao lại cho gia đình sau khi có kết quả giám định DNA. Nhưng bắt đầu từ lúc này chúng tôi sẽ đơn giản hóa thủ tục ngõ hầu các thi thể được đưa tới những bệnh viện khác dựa theo ý nguyện của gia đình trước khi có kết quả xét nghiệm DNA."

Một buổi lễ truy điệu dành cho các nạn nhân sẽ được cử hành vào ngày thứ tư tuần này tại thành phố Ansan, quê của nhiều học sinh trên chiếc phà xấu số.

Hồ sơ của cơ quan kiểm soát giao thông đường thủy được công bố hôm chủ nhật cho thấy thủy thủ đoàn đã chần chờ không chịu ra lệnh cho hành khách rời phà để thoát thân. Nhân viên cứu hộ đã cứu được 174 người trong khi chiếc phà bắt đầu chìm.

Viên thuyền trưởng, ông Lee Jun Seok, nói rằng ông đã không ra lệnh rời phà ngay vì ông e rằng hành khách có thể gặp nguy hiểm vì những luồng nước chảy siết và nước biển khi đó rất lạnh. Ông Lee là một trong những người đầu tiên rời khỏi phà.

Giới hữu trách chưa xác định nguyên do gây ra thảm họa, nhưng một số người sống sót cho biết họ nghe thấy một tiếng động lớn trước khi chiếc phà bị nghiêng và bắt đầu lật úp.

Hôm thứ sáu, hãng thông tấn Yonhap trích lời các nhà điều tra nói rằng việc chiếc phà quẹo gắt có thể đã làm cho 180 chiếc xe và gần 1.200 tấn hàng hóa trên phà bị xô lệch, làm cho chiếc phà bị nghiêng qua một bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG