Đường dẫn truy cập

TT Assad: Mỹ cản trở tiến trình hòa bình ở Syria


Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay, thúc giục Syria để các nhà điều tra độc lập đến điều tra về những lời tố cáo của ông Assad, rằng các phần tử khủng bố đứng sau các vụ bạo động chứ không phải chính phủ, nhưng ông không trả lời yêu cầu này
Cao ủy trưởng Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay, thúc giục Syria để các nhà điều tra độc lập đến điều tra về những lời tố cáo của ông Assad, rằng các phần tử khủng bố đứng sau các vụ bạo động chứ không phải chính phủ, nhưng ông không trả lời yêu cầu này
Tổng thống Syria Bashar al Assad nói rằng các thế lực từ bên ngoài, trong đó có Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar – hỗ trợ cho thành phần mà ông gọi là khủng bố - đang cản trở tiến trình hòa bình ở Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn do đài truyền hình Đức thực hiện hôm Chủ nhật, ông Assad nói Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm phần nào về cái chết của thường dân do việc đứng về phía phe nổi dậy.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc, bà Navi Pillay, thúc giục Syria để các nhà điều tra độc lập đến điều tra về những lời tố cáo của ông Assad, rằng các phần tử khủng bố đứng sau các vụ bạo động chứ không phải chính phủ. Nhưng ông không trả lời yêu cầu này.

Đặc sứ Liên hiệp quốc Kofi Annan hiện đang có mặt ở Syria để đàm phán với Tổng thống Assad, sau khi ông thừa nhận là các nổ lực quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu ở Syria đã thất bại.

Kế hoạch của ông Annan kêu gọi ngưng ngay tức khắc các vụ bạo động và tổ chức đàm phán giữa phe đối lập và chính phủ.

Thượng nghị sĩ John McCain, một Thượng nghị sĩ Cộng hòa có nhiều ảnh hưởng, nhận định rằng cách đáp ứng của Hoa Kỳ đối với tại họa ở Syria, cho đến giờ thật ‘đáng mắc cở và hỗ thẹn’.

Ông nói với đài truyền hình CBS, hôm Chủ nhật, rằng chính quyền Tổng thống Obama nên võ trang cho phe đối lập, đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad để có thể có được điều mà ông gọi là một cuộc chiến cân sức.

Thượng nghị sĩ McCain nêu lên việc Nga gửi võ khí đến cho chính phủ Syria và các lực lượng Iran có mặt ở đó.

Hoa Kỳ không muốn gửi cho phe đối lập Syria gì hơn ngoài những trợ giúp hậu cần, chính yếu là vì Hoa Kỳ nói rằng phe đối lập không hợp nhất và không có sự lãnh đạo rõ ràng.

Cũng hôm Chủ nhật truyền thông nhà nước của Syria loan báo Syria khởi sự các cuộc thao dợt quân sự qui mô lớn dọc theo duyên hải để luyện tập cách đẩy lui một cuộc tấn công từ biển.

Hơn 14.000 người, trong đó có hàng ngàn thường dân, bị thiệt mạng trong 16 tháng qua, từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad bắt đầu.

Phe nổi dậy tố cáo ông Assad là một kẻ độc tài sát nhân.

Các nhóm hoạt động cho nhân quyền nói rằng lực lượng của ông Assad nhắm mục tiêu vào thường dân và chịu trách nhiệm về các vụ cưỡng hiếp và tra tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG