Đường dẫn truy cập

Tòa án Nga hủy án dành cho đối thủ ông Putin


Nhân vật đối lập Alexei Anatolyevich Navalny tại phiên tòa ngày 12/02/2016 ở Moscow.
Nhân vật đối lập Alexei Anatolyevich Navalny tại phiên tòa ngày 12/02/2016 ở Moscow.

Tòa án tối cao Nga đã lật ngược bản án hình sự chống lại nhân vật đối lập và là nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Anatolyevich Navalny, và đã trả hồ sơ vụ án lại cho tòa án cấp thấp để tái thẩm.

Ông Navalny bị một tòa án ở Kirov kết án năm 2013, với bản án 5 năm tù giam về tội biển thủ 500.000 đôla tiền gỗ của một công ty nhà nước. Vụ án này được nhiều người coi là để trả thù ông Navalny, một ngôi sao chính trị đang lên.

Phán quyết kết tội ông được đưa ra hai tháng trước cuộc bầu cử thị trưởng Moscow, mà ông Navalny là một ứng viên. Ông đã giành được hơn một phần tư số phiếu bầu.

Sau nhiều lần kháng cáo bất thành ở Nga, ông Navalny, một luật sư, đã quay sang Tòa án Nhân quyền châu Âu. Vào tháng Hai, tòa án này ra phán quyết cho rằng Nga vi phạm quyền được xét xử công bằng của ông Navalny, và ra lệnh cho chính phủ phải thanh toán chi phí pháp lý và bồi thường thiệt hại cho ông.

Vì bản án này mà ông Navalny đã bị cấm tham gia bầu cử hoặc giữ một chức vụ dân cử tới năm 2033.

Phán quyết của Toà án tối cao Nga sẽ dọn đường cho ông Navalny, một trong những đối thủ của Tổng thống Putin được nhiều người biết tiếng nhất, ra tranh chức tổng thống vào năm 2018.

Hôm thứ Tư, ông Navalny nói ông không hài lòng với quyết định của Tòa án tối cao, huỷ bản án và yêu cầu mở phiên xét xử mới.

Nói chuyện với các nhà báo, ông Navalny nói ông không muốn phải ra toà ở Kirov một lần nữa:

“Quyết định của Tòa án Tối cao là nhằm mục đích gây thêm phức tạp cho các hoạt động chính trị của tôi”.

Ông Navalny là lãnh đạo chủ chốt trong một loạt cuộc biểu tình chống đối chính phủ đã nổ ra sau khi phe đối lập cáo buộc có gian lận trong các bầu cử quốc hội hồi tháng 12 năm 2011.

Ông Putin đã ra tay trấn áp các đối thủ và xã hội dân sự từ khi ông trở lại điện Kremlin vào tháng 5 năm 2012, sau bốn năm giữ chức thủ tướng.

Tòa án Nga hủy án dành cho đối thủ ông Putin
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG