Đường dẫn truy cập

Tòa án Ai Cập lật ngược án tử hình đối với cựu TT Morsi


აშშ-ის ქალთა საფეხბურთო ნაკრები, ნიუ-იორკი
აშშ-ის ქალთა საფეხბურთო ნაკრები, ნიუ-იორკი

Một tòa án Ai Cập đã hủy án tử hình đối với cựu Tổng thống Mohammed Morsi và ra lệnh xét lại các tội danh liên hệ đến vụ vượt ngục trong cuộc nổi dậy năm 2011. Cuộc nổi dậy này đã lật đổ ông Hosni Mubarak, lãnh tụ đã cầm quyền lâu năm của Ai Cập.

Tòa phá án hôm thứ Ba cho biết 5 đồng phạm khác cũng sẽ được xét xử lại.

Ông Morsi trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập vào năm 2012, nhưng ông chỉ nắm quyền được một năm trước khi xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ của quần chúng, tố cáo ông là tìm cách độc chiếm quyền lực và thất bại trong việc cải cách kinh tế. Ông Abdel Fattah el-Sissi, lúc bấy giờ là người đứng đầu quân lực Ai Cập, là người cầm đầu cuộc đảo chánh lật đổ ông Morsi. Ông Abdel Fattah el-Sissi sau đó trở thành tổng thống.

Dưới quyền ông Sissi, chính phủ Ai Cập đã mạnh tay đàn áp tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi. Nhóm này từng bị cấm hoạt động dưới thời ông Mubarak, sau đó hồi sinh dưới thời ông Morsi. Nhóm này nay bị liệt vào tổ chức khủng bố và hầu hết các lãnh tụ của nhóm đều bị bắt giữ.

Dù có phán quyết hôm thứ Ba, ông Morsi sẽ vẫn bị cầm tù. Ông bị kết án về ba vụ án khác, trong đó có một vụ dẫn đến bản án 20 năm về tội giết người biểu tình hồi tháng 12 năm 2012 và một án chung thân vì tội gián điệp cho nhóm chủ chiến Hamas của Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG