Đường dẫn truy cập

Tướng Ai Cập bị bắn chết


Bản đồ Ai Cập.
Bản đồ Ai Cập.

Một tướng lãnh Ai Cập vừa bị bắn chết gần nhà ở một khu ngoại ô phía Đông thủ đô Cairo.

Một tổ chức ít người biết đến tên Liwa al-Thawra đã nhận trách nhiệm trên trang Twitter.

Các giới chức yêu cầu giữ kín danh tính, tiết lộ rằng người bị bắn chết là Thiếu Tướng Adel Ragai, Tư Lệnh Sư đoàn 9 Thiết kỵ của quân đội Ai Cập, đóng quân tại căn cứ quân sự Dahshour, nằm về hướng Tây thủ đô Cairo.

Hiện chưa rõ động cơ dẫn tới cái chết của Tướng Ragai, nhưng các phần tử chủ chiến Hồi giáo trong quá khứ vẫn tìm cách sát hại các sĩ quan quân đội và cảnh sát trên bán đảo Sinai.

Những phần tử thánh chiến trung thành với Nhà nước Hồi giáo đang phát động một cuộc nổi dậy gây nhiều chết chóc trên bán đảo Sinai, giáp ranh với Israel và dải Gaza.

Vụ nổ súng giết tướng Ragai hôm thứ Bảy xảy ra giữa lúc bạo lực đang tăng tại khu vực có nhiều xáo trộn ở phía Bắc Sinai, nơi đang diễn ra các vụ không kích và các vụ truy quét các địa điểm bị nghi là nơi ẩn nấp của các phần tử chủ chiến.

Các lực lượng an ninh Ai Cập đã chống chọi với các phần tử chủ chiến ở Sinai trong nhiều năm qua, nhưng cuộc nổi dậy ngày càng gây nhiều chết chóc sau khi Tổng thống Ai Cập Mohammed Fattah el-Sissi dẫn đầu một cuộc đảo chính quân sự, lật đổ Tổng thống được dân bầu lên là ông Mohammed Morsi, thuộc tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo.

Một toà án Ai Cập hôm nay xác nhận bản án 20 năm tù dành cho ông Morsi. Đây là phán quyết cuối cùng đối với cựu Tổng thống Ai cập, bị truy tố về các cáo buộc xoay quanh vụ một số người biểu tình bị giết khi tham gia các cuộc biểu tình vào năm 2012.

Tháng 6, một toà án ra phán quyết tù chung thân đối với ông Morsi, về tội mà theo họ, là “cầm đầu một nhóm khủng bố”, ám chỉ tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo của ông Morsi, tổ chức này đã bị nhà chức trách Ai Cập đặt ra ngoài vòng pháp luật vào cuối năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG