Đường dẫn truy cập

'To be or not to be' nghĩa là gì?


'To be or not to be' nghĩa là gì?
'To be or not to be' nghĩa là gì?

Xin hỏi "To be or not to be" có phải là thành ngữ không và có nghĩa là gì? Xin cảm ơn. Anh

Chào bạn Anh:

Câu "To be to not to be" là lời độc thoại (soliloquy) của nhân vật Hamlet, hoàng tử xứ Ðan Mạch (Denmark) trong vở bi kịch Hamlet của nhà thơ và soạn kịch người Anh William Shakespeare (1564-1616) (Hồi III, cảnh i, câu 56).

Truyện kể rằng vua cha của hoàng tử Hamlet bị ông em là Claudius đầu độc bằng cách rót chất độc vào tai khi vua đang ngủ. Sau khi vua chết, ông chú Claudius của Hamlet chiếm ngôi vua và lấy hoàng hậu Gertrude là mẹ của Hamlet.

Trong đoạn độc thoại bắt đầu bằng câu "To be or not to be," ông hoàng Hamlet đang ở tình trạng tâm thần bất an, lưỡng lự, cắn rứt: trả thù cho cha hay dự tính tự tử: Tự tử là giấc ngủ dài và chấm dứt dằn vặt về tâm hồn và thể xác. Chết là ngủ, trong giấc ngủ may ra còn mộng, nhưng mộng cũng không giải quyết được sự đau khổ; cuối cùng ông quyết định sống để trả thù cha.

Câu trên là một thí dụ về sự lưỡng lự, băn khoăn của con người trước hoàn cảnh nan giải của số mệnh. Muốn đọc đoạn này, vào http://answers.com/topic/to-be-or-not-to-be.

Vì được trích dẫn nhiều nên câu "Sống hay chết: đó là một vấn đề nan giải," tạm dịch từ "To be or not to be: that is the question" trở thành một câu danh ngôn bất hủ (famous quotation) của Shakespeare.

Chúc bạn vui mạnh.

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

XS
SM
MD
LG