Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ thông qua thỏa hiệp tài chánh


Men hang Vesak lanterns ahead of Vesak Day celebrations in Colombo, Sri Lanka. Vesak Day, which is celebrated on May 14 and 15 in Sri Lanka, commemorates the birth, enlightenment and death of Buddha.
Men hang Vesak lanterns ahead of Vesak Day celebrations in Colombo, Sri Lanka. Vesak Day, which is celebrated on May 14 and 15 in Sri Lanka, commemorates the birth, enlightenment and death of Buddha.
Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một kế hoạch để tránh né tình trạng gọi là bờ vực tài chánh, gồm những khoản tăng thuế và cắt giảm chi tiêu chính phủ, hai ngày sau khi những cuộc điều đình mang lại một thỏa hiệp giữa Tòa Bạch Ốc và các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa.

Với 89 phiếu thuận và 8 phiếu chống, các thượng nghị sĩ đã thông qua dự luật này trong cuộc biểu quyết sáng sớm ngày Năm Mới.

Tổng thống Barack Obama đã ca ngợi Thượng viện và thúc giục Hạ viện thông qua dự luật này ngay lập tức.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa và Dân Chủ dự trù thảo luận về dự luật này với các đồng nghiệp chính trị tại Hạ Viện vào chiều thứ Ba nhưng chưa quyết định thời điểm biểu quyết ngay.

Lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell nói rằng thỏa hiệp này là “một thỏa thuận không hoàn hảo” để giúp hầu hết các gia đình người Mỹ khỏi bị tăng thuế. Ông cũng tán dương Phó Tổng thống Joe Biden, là người đã làm việc với các nhà lãnh đạo Thượng viện để hình thành kế hoạch này.

Theo thỏa hiệp, những người có thu nhập hơn 400.000 đô la mỗi năm và những cặp chồng có thu nhập hơn 450.000 đô la mỗi năm sẽ bị tăng thuế. Đây là lần tăng thuế thu nhập đầu tiên tại Hoa Kỳ trong 20 năm nay.

Thỏa thuận này cũng sẽ gia hạn trợ cấp thất nghiệp thêm một năm và gia tăng thuế đối với những di sản thừa kế lớn.

Theo thỏa hiệp này những khoản cắt giảm bó buộc các khoản chi tiêu quốc phòng và những chương trình quốc nội sẽ được hoãn lại hai tháng.

Các nhà phân tích nói rằng trong trường hợp không đạt được thỏa hiệp, các biện pháp kiệm ước rốt cuộc có thể làm cho nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trở lại.

Tổng thống Barack Obama và các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã tranh cãi trong hơn một năm nay về những vấn đề liên quan tới mức thuế, chi tiêu của chính phủ, thâm hụt ngân sách và khoản nợ quốc gia hiện đã vượt mức 16.000 tỉ đôla.

Nhưng các qui định về tăng thuế và cắt giảm chi tiêu bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 đã buộc ông Obama và các nhà lập pháp Cộng hòa xem xét lại các vấn đề gây tranh cãi này vì năm 2013 đã tới.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã mất nhiều thời gian tranh cãi về các vấn đề thuế và chi tiêu nhưng chẳng bao lâu nữa họ sẽ phải đối diện với một quyết định về vấn đề có gia tăng giới hạn vay nợ của nước này hay không? Giới hạn đó đã lên tới mức trần là 16,4 ngàn tỉ đôla vào hôm thứ Hai.

Các giới chức nói rằng nước này sẽ có khả năng trả nợ trong hai tháng nữa, nhưng tới lúc đó sẽ cần phải gia tăng mức trần vay nợ, một hành động chắc sẽ gây ra một cuộc tranh luận kéo dài liên quan tới các ưu tiên chi tiêu của chính phủ Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG