Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sắp biểu quyết dự luật chi tiêu ngân sách


Thượng viện Hoa Kỳ hôm nay sẽ biểu quyết về một biện pháp nhằm tránh nguy cơ các hoạt động của chính phủ phải đình trệ, sau nhiều ngày đôi co với nhau về luật chăm sóc sức khỏe của Tổng Thống Barack Obama, mà các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng Hòa đang tìm cách làm chệch hướng.

Nếu các Thượng nghị sĩ thông qua dự luật để tránh làm đình trệ các họat động của chính phủ vào thứ Sáu, thì dự luật này sẽ được đưa trở lại Hạ Viện, nơi dự luật phải được chấp thuận trong vài ngày tới để có thể tránh đóng cửa các hoạt động chính phủ.

Hôm qua, Tổng Thống Obama chế giễu các thành viên Đảng Cộng Hòa vẫn tiếp tục chống đối Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe của ông.

Ông tố cáo Đảng Cộng Hòa đối lập là tìm cách bắt chẹt ông để buộc ông phải rút lại, hoặc không tài trợ cho Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe với giá phải chăng, bằng cách đe dọa sẽ đóng cửa một phần các hoạt động của chính phủ, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Ông John Boehner, nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ, nói rằng có phần chắc Hạ viện, do Đảng Cộng Hòa kiểm soát, sẽ thông qua một dự luật để tạm thời cung cấp ngân sách cho chính phủ sau ngày Thứ Ba tuần tới.

Nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 17 tháng 10, thì Hoa Kỳ lần đầu tiên trong lịch sử, sẽ không có khả năng thanh toán các món nợ đáo hạn.

Theo dự liệu, cuối tuần này Hạ viện sẽ thông qua một dự luật cho phép Bộ Tài chánh gia tăng quyền vay để thanh toán các khoản nợ của chính phủ, đồng thời hoãn lại một năm việc thực thi Đạo luật chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng, là đạo luật sẽ giúp hàng triệu người Mỹ có được bảo hiểm sức khỏe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG